'ชีวิตที่มากขึ้นต่อตารางเมตร' เสน่ห์ที่ไม่เหมือนใคร ของ "Jopa Joma"
อพาร์ทเม้นท์เขียวมะกอก แนวคิดมหานครใจกลางเมืองเล็ก
ในเมืองเล็กๆ ชื่อ Kenzingen เขตรัฐ Baden ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเยอรมนี ถนนสายเล็กในเขตที่อยู่อาศัยทอดยาวพาดผ่านบ้านสไตล์ยุโรปหลังแล้วหลังเล่า แต่ไม่มีสิ่งก่อสร้างใดๆ จะดึงดูดสายตาเท่าอาคารสามชั้นสีเขียวมะกอก แสงสะท้อนบานหน้าต่างน้อยใหญ่แทรกเสียงจอแจจากภายใน โดยมีตัวอาคารคอยเชื่อมโยงทุกสิ่งเข้าหากัน กลมกลืนเป็นเนื้อเดียวไม่ขัดต่อสายตา
ดูภายนอกผู้ที่สัญจรไปมาอาจโดนสถาปัตยกรรมดอยช์และสีน้ำมันธรรมชาตินี้หลอกว่าเป็นสิ่งก่อสร้างร่วมสมัยเอาได้ เพราะจริงๆ แล้วความพิเศษของอาคารเขียวมะกอกนี้ คือต้นแบบของแรงบันดาลใจการใช้ชีวิตเล็กๆ ที่นิยมในมหานครใหญ่ สู่การพักผ่อนท่ามกลางพื้นที่ชนบท หรือ 'Microliving Apartments' ที่มีชื่อว่า
"Jopa Joma" จากความทุ่มเทของสองพี่น้องสถาปนิกแห่ง
"Schmidt Architekten"Christoph และ Stephan Schmidt สองผู้ก่อตั้ง Jopa Joma เล่าว่า แนวความคิดอพาร์ทเม้นท์เซอร์วิสขนาดเล็กหรือที่อยู่อาศัยแบบชั่วคราว เป็นที่นิยมในเมืองใหญ่มาอย่างยาวนาน ซึ่งความนิยมนี้ก็กำลังขยายตัวมาสู่พื้นที่ชนบทอย่างต่อเนื่อง หลายครั้งหลายคราวที่ผู้คนมุ่งเป้ามองหาที่พักช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ และยังมีคนทำ
งานระหว่างเมือง-นักศึกษา ที่ต้องการพื้นที่ใช้สอย ที่สะดวกสบายในเวลาที่จำกัด โดยไม่ต้องขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ และตอบโจทย์ภารกิจชั่วคราวของพวกเขาได้อย่างราบลื่น
"Jopa Joma เป็นแนวคิดที่อยู่กึ่งกลางระหว่างที่พักอาศัยและโรงแรม การดีไซน์ภายในจะเน้นผสมผสานวิถีชีวิตสมัยใหม่เข้ากับรูปแบบของการอยู่อาศัยชั่วคราว ด้วยการลดขนาดพื้นที่ลง แต่เพิ่มประสิทธิภาพของการใช้งานเข้ามาแทน ให้ความสบายด้วยวัสดุคุณภาพสูง พร้อมด้วยรายละเอียดปลีกย่อยที่คิดมาเป็นอย่างดี เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยพึงพอใจ และช่วยสร้างรูปแบบการใช้ชีวิตที่มากขึ้นต่อตารางเมตร (More life per square metre)" ทั้งคู่กล่าว
สองพี่น้อง Schmidt มองว่า Jopa Joma เป็นเสมือนต้นแบบหรือโชว์รูม Micro Living Apartments บนพื้นที่ชนบท สำหรับการท่องเที่ยว การเรียน รวมถึงการทำงาน โดยอพาร์ทเม้นท์ทั้ง 7 ห้องของ Jopa Joma ทั้ง MARIE, JOHANNA, STEPHAN, CHRISTOPH, CORNELIA, GUNDA และ JOSEPHA ต่างแสดงให้เห็นถึงไอเดียของสถาปัตยกรรมที่ก้าวหน้า และลงไปจนถึงรายละเอียดที่เล็กที่สุด อีกทั้งรูปแบบการใช้ชีวิตที่มากขึ้นต่อตารางเมตร ของ Jopa Joma ยังได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญจากเมืองนาโกล์ด (Nagold) อย่าง
"เฮเฟเล่" อีกด้วย
"ในฐานะสถาปนิก เรารู้จักและเลือกใช้เฮเฟเล่เป็นประจำอยู่แล้ว" พี่น้อง Schmidt กล่าว "แต่กับ Jopa Joma การร่วมมือครั้งนี้มันลึกซึ่งกว่าเดิมมาก เฮเฟเล่ไม่ได้เข้ามาขายผลิตภัณฑ์ แต่พวกเขาทำหน้าที่เป็นนักกลยุทธ์แบรนด์ตั้งแต่เริ่มโครงการ รวมถึงวิเคราะห์สภาพแวดล้อมการสื่อสารของผลิตภัณฑ์ จนในที่สุด Jopa Joma ก็สามารถระบุจุดขายที่เป็นเอกลักษณ์ที่สร้างสรรค์และใช้งานจริงได้สำเร็จ"