การตลาดออนไลน์ ช่องทางในการสร้างลูกค้าและทำเงินได้อย่างมหาศาลหลายคนมองหาวิธีการที่จะทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จบนโซเชียลมีเดีย ในการทำธุรกิจที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดบนแฟลตฟอร์มออนไลน์ ทุกคนคงเคยได้ยินคำว่า Content Is King เพราะการทำการตลาดออนไลน์ Content นับว่าเป็นเครื่องมือที่สำคัญอีกหนึ่งชิ้น ที่ธุรกิจต่าง ๆ มักนำมาใช้ในการดึงดูดลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายให้เข้าไปติดตามหรือให้ความสนใจและคอนเทนต์ที่ถือว่าเป็นคอนเทนต์ที่สามารถสร้างการติดตามและยอดขายได้มากคือ คอนเทนต์ให้ความรู้ หากคุณไม่รู้ว่าจะสร้าง Content อย่างไรให้น่าสนใจและต้องการผู้ช่วยในการสร้างการ Content การตลาดบนโลกออนไลน์อย่างไร ให้เราทีม
Digital Marketing Agency ช่วยคุณสร้าง Content และดูแลการตลาดบนโลกออนไลน์ให้คุณและหากคุณสงสัยว่าทำคอนเทนต์ให้ความรู้ถึงสามารถสร้างการติดตามและยอดขายได้นั้นตามมาดูกันเลย
Content ให้ความรู้ การทำคอนเทนต์ โดยออกมาในรูปแบบให้ความรู้เป็นแนวทางหรือวิธีแก้ปัญหาจะได้รับความสนใจ เพราะทุกคนมองหาวิธีการในการแก้ปัญหาในสิ่งที่ยังไม่ดีพอ การมีวิธีการหรือแนวทางที่สามารถนำไปปรับใช้ได้นั้นจะทำให้คนมองว่าสิ่งนั้นมีคุณค่า ยิ่งแนวทางการแก้ปัญหานั้นเป็นสิ่งที่คุณถนัดเชี่ยวชาญ
แล้วจะทำอย่างไรให้คอนเทนต์ช่วยคุณสร้างยอดขาย ในปัจจุบันผู้คนมีพฤติกรรมในการซื้อสินค้าที่เปลี่ยนไป ผู้คนเลือกซื้อสินค้าจากผู้ที่มีเชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ เช่นหากใครสักคนต้องการซื้อเครื่องสำอาง เขาเหล่านั้นจะเลือกใช้เลือกซื้อเครื่องสำอางจากการอ่านหรือดูรีวิวจากคนที่มีความเชี่ยวชาญในการเลือกใช้เครื่องสำอาง หรือจากแบรนด์ที่มีความโดดเด่นเป็นผู้เชี่ยวชาญในการผลิตและคัดสรรสิ่งที่ดี ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการที่ใครสักคนที่มีความเชี่ยวชาญและออกมาแนะนำบอกต่อนั้น มีอิทธิพลกับคนหมู่มาก ดังนั้นแล้วหากคุณเป็นผู้ประกอบการ หรือเป็นแบรนด์ การสร้างคอนเทนต์ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ผู้คนเข้าถึงและรู้จักคุณมากขึ้น คุณต้องออกมาประกาศให้ผู้คนได้รับรู้ว่าคุณมีความเชี่ยวชาญในด้านไหน คุณสามารถช่วยพวกเขาได้อย่างไร สร้างความเชื่อใจและความเชื่อมั่นผ่านการทำคอนเทนต์โดยการเป็นผู้เชี่ยวชาญในสิ่งนั้น ๆ
กลยุทธ์ในการสร้างคอนเทนต์
เลือกกลุ่มเป้าหมายของคอนเทนต์ การระบุกลุ่มเป้าหมายการที่ต้องการให้รับสารจากคอนเทนต์จะช่วยในการทำ Content Marketing ตอบโจทย์ความต้องการได้ตรงกลุ่ม ช่วยสร้างคุณค่าในกับคอนเทนต์นั้นเพราะการทำ Content Marketing ไม่ใช่เพียงแค่การสื่อสารในสิ่งที่คุณต้องการ แต่เป็นการสื่อสารสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายมองหาและต้องการด้วยเช่นกัน
เลือกใช้ช่องทางโปรโมทให้เหมาะสมกับคอนเทนต์ หากคุณมีคอนเทนต์แต่ขาดการแนะนำหรือโปรโมทให้กลุ่มเป้าหมายได้รับรู้ ก็อาจจะบรรลุจุดประสงค์ได้ยากสักหน่อย คุณจึงต้องเลือกช่องทางการเผยแพร่ให้เหมาะสมกับคอนเทนต์และกลุ่มเป้าหมาย โดยช่องทางการเผยแพร่จะแบ่งเป็น 3 ช่องทาง ได้แก่
1.1 Owned Media ช่องทางของคุณเอง เช่น
Facebook,
Instagram, YouTube หรือ Website
1.2 Earned Media ช่องทางที่บุคคลอื่นกล่าวถึงคุณ เช่น การรีวิว หรือการใช้ Influencer
1.3 Paid Media ช่องทางการโปรโมทแบบเสียเงิน เช่น Facebook Ads หรือ Google Ads
วัดผลคอนเทนต์และนำไปพัฒนาต่อ หลังจากการเผยแพร่คอนเทนต์ออกไปแล้ว คุณควรติดตามและวัดผลคอนเทนต์ เพื่อที่จะได้ทราบว่าผู้คนมีความคิดเห็นอย่างไร เขาถึงกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ โดยสามารถวัดได้จาก Like, Comment, Share, Website Tr
affic และนำผลเหล่านั้นมาวิเคราะห์และพัฒนาและปรับปรุงในการทำคอนเทนต์ครั้งต่อ ๆ ไปได้