เปิดตัว Freshy โดย Green Melody บริษัทสตาร์ทอัพรายใหม่ ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มผลิตภัณฑ์กัญชง กัญชาและพืชเศรษฐกิจมูลค่าสูงในรูปแบบ E-Marketplace ที่แรกในประเทศไทย สร้างความแตกต่างในยุคดิจิทัล สร้างตลาดให้กับผู้บริโภค เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการที่มีสินค้า โดยมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์จากกัญชง กัญชา พืชเศรษฐกิจมูลค่าสูง ที่ได้คุณภาพ ผ่านการรับรองมาตรฐานอย่างถูกกฎหมาย อีกทั้งยังยังสร้างโอกาสทางการตลาดให้เกษตรกร ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้นผ่านแพลตฟอร์ม E- Marketplace และส่งเสริมพืชสมุนไพรไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลก ต่อยอดนโยบายพืชเศรษฐกิจของชาติ
โดยงานนี้ ได้รับเกียรติจากคุณพนัส วัฒนชัย (ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จํากัด) ผู้ให้การสนับสนุน มาเป็นประธานงานเปิดตัวที่ผ่านมา รวมถึง คุณกมลทิพย์ อินทคีรี (CEO) บริษัท กรีน เมโลดี้ จำกัด) ได้แถลงถึงความเป็นมา และการเกิดขึ้นของ Freshy ร่วมด้วย ผศ.ดร. วิมล แสนอุ้ม (ผู้อํานวยการหน่วยกลยุทธ์ ธุรกิจนวัตกรรม บริษัท พนัสแอสเซมบลีย์จํากดั) กล่าวถึง แนวโน้มของ Freshy ในการขยายผลสู่การเป็น international platform ให้ผู้ที่เข้าร่วมพิธีเปิดในวันนั้นได้รับทราบ นอกจากนี้ภายในงานได้มีการร่วมฟังการเสวนาเรื่อง Elevating High-Value Thai Herbal Products in Digital Era โดยได้รับเกียรติจากผู้ร่วมเสวนาหลายท่าน อาทิ รองศาสตราจารย์ เภสัชกร ดร.สุรพล นธการกิจกุล (นายกสมาคมนักเคมีเครื่องสำอางแห่งประเทศ ไทย (SCCT) , ดร. สุพัชรี เนตรพันธุ์ (นักวิจัย สังกัดทีมวิจัยนวัตกรรมด้านพันธุศาสตร์ และสรีรวิทยาพืช (APPT) ภายใต้กลุ่มวิจัย เทคโนโลยีชีวภาพพืชและการจัดการแบบบูรณาการ (ACBG) ไบโอเทค) , คุณตะวัน น้อยมีธนาสาร (Co-Founder, AgrowPlus) , ดร. วรพล วังฆนานนท์ (ประธานกรรมการบริษัท ทีเอ็นเคบิวตี้ จํากัด) , คุณทรัพย์วรา เจริญพานิชสกุล (CMO & Founder, QBox point Co., Ltd) นอกจากนี้ ยังมีผู้บริหารหลายหน่วยงานร่วมงาน อาทิ ผู้บริหารจาก ธกส.โดยภายในงาน ยังมีการออกร้านโชว์ผลิตภัณฑ์จากหลายที่ เช่น จากคณะสหเวชศาตร์และคณะแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยบรูพา (ประคบ สมุนไพรและกัญชง) , อุปกรณ์และเทคโนโลยีการปลูกพืชผักสมุนไพรสมัยใหม่จาก AgrowPlus และผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและเครื่องสำอางจากวิสาหกิจชุมชนพืชสมุนไพรพนัสนิคม (P-HERB) ร่วมกับบริษัท ที เอ็น เค บิวตี้ จํากัด เป็นต้น ซึ่ง แพลตฟอร์ม Freshy เปิดให้บริการแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผ่าน www.freshy.shop หรือติดต่อที่ page facebook: Freshy
นางสาวกมลทิพย์ อินทคีรี (CEO) บริษัท กรีน เมโลดี้ จำกัด กล่าวว่า “ปัจจุบันเกษตรกรไทยมีมากกว่า 10 ล้านครัวเรือน หากเราสามารถช่วยสร้างรายได้ต่อครัวเรือนอย่างน้อยที่สุด 10,000 บาทต่อครัวเรือน ต่อเดือน จะเกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนกว่า 1.2 ล้านล้านบาทต่อปี ดังนั้น กรีน เมโลดี้ ไม่ได้มองเพียงแค่ E- Marketplace เท่านั้น แต่เรามองทั้ง supply chain ในการสร้างมาตรฐานผลผลิต และเป็นศูนย์กลางพื้นที่แลกเปลี่ยนสารสำคัญ อาทิ CBD CBG BCP และพืชสมุนไพรมูลค่าสูง นอกจากนี้ยังมองรวมไปถึงระบบนิเวศเชิงพาณิชย์ ซึ่งรวมไปถึงการพัฒนาผู้ปลูกให้มีมาตรฐาน มีตลาด เข้าถึงได้ง่าย และมีรายได้ที่มั่นคง เพราะ เราต้องการสร้าง Platform ที่เป็นตัวเชื่อม ระหว่าง เกษตรกร ผู้ผลิต และผู้ซื้อ และเป็นห่วงโซ่คุณค่าที่เเร็งเเรงทั้งระบบ ให้กับทั้ง Chain ของอุตสากรรม”
นอกจากนี้ นายพนัส วัฒนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พนัสแอสเซมบลีย์ จำกัด ในฐานะผู้ให้การสนับสนุนการลงทุน กล่าวว่า “การเกิดขึ้นของ กรีน เมโลดี้ และ Freshy ในวันนี้ ผมเชื่อว่า เป็นแพลตฟอร์มการให้บริการผลิตภัณฑ์กัญชง กัญชาและพืชเศรษฐกิจมูลค่าสูงรูปแบบ E-Marketplace ด้วยสินค้าและบริการ ด้านนวัตกรรมมุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการเกษตรเพื่อสร้างความเชื่อมั่น ให้กับผู้บริโภค และผู้ขาย ได้มากขึ้น ด้วยมารตฐานคุณภาพ เนื่องจากในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์กัญชง กัญชา กำลังเป็นพืชเศรษฐกิจที่นิยม จึงทำให้การควบคุมคุณภาพและการบริการซื้อและขายไม่ได้มาตรฐานเท่าที่ควร Freshy E-Marketplace นี้ ช่วยสร้างตลาดให้กับผู้ขาย ลดค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดโฆษณาและประชาสัมพันธ์ของตัวเอง ในขณะที่ผู้บริโภค หรือผู้ซื้อก็จะมีมั่นใจ ในสินค้าที่จำหน่ายในแพลตฟอร์มนี้ เป็นสินค้าที่มีคุณภาพผ่านมาตรฐานทั้ง อย.และ GMP และมีเงื่อนไขที่สามารถสร้างความมั่นใจในการซื้อสินค้าจากที่นี่ได้ ... บริษัท พนัสเองก็มีการลงทุนใน Start-up หลายราย เราในฐานะผู้สนับสนุน ผลักดันให้ กรีน เมโลดี้ เติบโตแบบก้าวกระโดด เพราะความแตกต่างของแพลตฟอร์มที่ให้ผู้ขายได้มีตลาดกลางรองรับ มีเป้าหมายผู้บริโภคชัดเจน และสร้างมาตรฐานในโซ่คุณค่า หรือจะเป็น Unicorn ด้าน PaaS อีกรายก็ได้...”