ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า ร้านอาหารสิ่งสำคัญที่สร้างการรับรู้ให้ผู้คนที่ผ่านไปมาได้ทราบถึงที่ตั้งของร้านหรือบ่งบอกว่าร้านนั้นๆ ขายอะไรนั่นก็คือ ‘ ป้ายร้าน ’ เพราะการสื่อสารให้ผู้คนได้เข้าใจนั้นเป็นพื้นฐานสำหรับของการสร้างจุดขาย ดังนั้นเราจะสังเกตได้ว่าไม่ว่าใครที่คิดจะสร้างแบรนด์ การออกแบบป้ายร้านนั้นนับว่าเป็น priority แรกๆ ที่ต้องใส่ใจ เพราะการเป็นจุดสนใจมักจะสร้างการรับรู้ได้อย่างรวดเร็ว และถึงแม้ว่าสินค้าในร้านนั้นจะเป็นสินค้าทั่วไปที่ใครก็ขายกัน แต่ถ้าเรามีการออกแบบป้ายหน้าร้านให้สวยงามหรือเน้นการออกแบบที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ความเป็นตัวตนของร้านชัดเจนจะยิ่งสร้างคุณค่าและความโดดเด่นที่ไม่ซ้ำใคร
ออกแบบป้ายร้านให้สวย มีเอกลักษณ์
เทคนิคพื้นฐานของการออกแบบป้ายหน้าร้านก็คือป้ายร้านต้องสวย ต้องมีเอกลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของร้านชัดเจน เชื่อไหมว่าบางครั้งลูกค้าก็มองเพียงป้ายร้านและสามารถตัดสินใจว่าจะเลือกเข้าหรือเลือกเดินผ่านร้านของเราในเพียงเสี้ยววินาที ดังนั้นจะดีกว่าไหมถ้าเราเลือกออกแบบป้ายร้านให้สวย ให้มีเอกลักษณ์ แสดงจุดยืนและความเป็นตัวตนของร้านชัดเจน ถึงแม้ว่าในบริเวณรอบๆ ที่ตั้งร้านเราจะมีสินค้าที่จำหน่ายคล้ายๆ กัน แต่เราเลือกดึงจุดขายสำคัญที่คนอื่นอาจมองข้ามอย่าง ‘ป้ายหน้าร้าน’ นำจุดขายนี้มาสร้างความโดดเด่น ดึงดูดทุกสายตาให้ได้เข้ามาลิ้มลองหรือสัมผัสบรรยากาศภายในร้านของเรา
ชื่อป้ายร้านต้องเด่น สะดุดตา
หนึ่งในวิธีการออกแบบป้ายหน้าให้เป็นที่สนใจเทคนิคแรกคือ ‘การตั้งชื่อป้ายหน้าร้าน’ ให้สะดุดตาและจำได้ง่ายมากที่สุด เพราะในบางครั้งที่ตั้งของร้านอาจจะอยู่บริเวณถนนใหญ่ที่มีผู้คนขับรถไปมาอยู่ตลอดทั้งวันทั้งคืน ดังนั้นเราควรสร้างจุดเด่นให้กับป้ายร้านของเราให้สะดุดตาจนที่เป็นจดจำได้ง่ายมากที่สุด เพราะถึงแม้ว่าลูกค้าอาจจะไม่ได้แวะมาเยี่ยมชมร้านในวันนี้แต่ถ้าหากสามารถจดจำชื่อร้านที่อยู่บนป้ายหน้าร้านได้ละก็.. อาจจทำให้ลูกค้าเหล่านั้นสามารถมาเป็นลูกค้าเราในอนาคตได้ อีกทั้งการที่สามารถจดจำชื่อร้านได้จากป้ายหน้าร้านจะทำให้เกิดการบอกต่อได้ง่ายเพราะสามารถจำชื่อร้านได้ทันที
ดึงจุดเด่นของร้านมาเป็นส่วนหนึ่งในป้ายร้าน
เทคนิคการดึงจุดเด่นของร้านมาเป็นหนึ่งในส่วนประกอบของป้ายหน้าร้านนั้นนอกจากจะทำให้ผู้คนที่เดินผ่านไปมาสามารถรับรู้และจดจำชื่อร้านจากป้ายร้านได้แล้วยังส่งผลให้ลูกค้าสามารถรู้ได้ทันทีว่าร้านของเรานั้นจำหน่ายผลิตภัณฑ์หรือให้บริการด้านใดโดยที่เราไม่จำเป็นที่ต้องเสียเวลาอธิบาย อาทิเช่น ป้ายร้านอาหารก็มักจะมีคำว่าอร่อย คุณภาพดี หรือสะอาด เป็นต้น หรือป้ายร้านขายของใช้ก็มักจะมีคำว่าของแท้ ของถูก หรือรับประกัน เป็นต้น ดังนั้นการดึงจุดเด่นที่เป็นจุดแข็งของร้านมาเป็นส่วนประกอบของป้ายหน้าร้านก็จะยิ่งทำให้ป้ายร้านที่เราออกแบบนั้นสามารถสื่อสารไปยังลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและชัดเจนยิ่งขึ้น
ออกแบบป้ายร้านให้ว้าวโดยการเลือกสีที่เหมาะ
จากข้อมูลการสำรวจเกี่ยวกับการออกแบบโลโก้ การออกแบบป้ายหน้าร้าน อิทธิพลของสีส่งผลต่อความรู้สึกของผู้ที่พบเห็นโดยที่สามารถเพิ่มการรับรู้และเข้าใจตัวตนของร้านนั้นได้ดีขึ้นเพียงแค่เห็นสีของป้ายร้านมากถึง 73% และที่สำคัญสามารถเพิ่มการจดจำร้านได้มากขึ้นถึง 80% โดยอิทธิพลของแต่ละสีนั้นย่อมให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นการเลือกสีให้เหมาะกับป้ายหน้าร้านเป็นเรื่องที่ควรใส่ใจ เพราะสีที่เราเลือกนั้นจะเป็นที่จดจำของผู้ที่พบเห็นตลอดไป อาทิเช่น ลูกค้าอาจจะจำชื่อร้านเราไม่ได้แต่อาจจำได้ว่าป้ายหน้าร้านเราเป็นสีเขียวกับสีขาว เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ทำให้ป้ายร้านว้าวได้