หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: การจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach)  (อ่าน 42 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 10 ก.พ. 22, 22:31 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ชื่อเรื่อง   การจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) “หนูน้อยนักทดลองวิทย์คิดสนุก : ข้าวมหัศจรรย์เส้นขนมจีนเปลี่ยนสีได้” เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย   นางสาวสุธิตา  เจริญจิตต์
หน่วยงาน   โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์  สำนักการศึกษา  เทศบาลนครนครศรีธรรมราช  อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช  จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่ดำเนินการ   2563
บทคัดย่อ

              การจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) “หนูน้อยนักทดลองวิทย์คิดสนุก : ข้าวมหัศจรรย์เส้นขนมจีนเปลี่ยนสีได้” เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาล 3  มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) “หนูน้อยนักทดลองวิทย์คิดสนุก : ข้าวมหัศจรรย์เส้นขนมจีนเปลี่ยนสีได้”ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3   ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  (2) เปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) “หนูน้อยนักทดลองวิทย์คิดสนุก : ข้าวมหัศจรรย์เส้นขนมจีนเปลี่ยนสีได้” ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3  และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) “หนูน้อยนักทดลองวิทย์คิดสนุก : ข้าวมหัศจรรย์เส้นขนมจีนเปลี่ยนสีได้” ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 35 คน  ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์  เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการ  2) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  จำนวน 20 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ค่าร้อยละ  และค่าที t – test ผลการวิจัยพบว่า
   1. แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) “หนูน้อยนักทดลองวิทย์คิดสนุก : ข้าวมหัศจรรย์เส้นขนมจีนเปลี่ยนสีได้” ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 82.07/85.43 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
   2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้วยการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) “หนูน้อยนักทดลองวิทย์คิดสนุก : ข้าวมหัศจรรย์เส้นขนมจีนเปลี่ยนสีได้” ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3   หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  
   3. ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) “หนูน้อยนักทดลองวิทย์คิดสนุก : ข้าวมหัศจรรย์เส้นขนมจีนเปลี่ยนสีได้” ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3  โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51 , S.D. = 0.67)  
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  การจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม