หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียน  (อ่าน 15 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 23 ก.พ. 22, 10:24 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางจีรนัย จังอินทร์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนพิบูลมังสาหาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่วิจัย 2563

บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษพื้นฐานของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ใช้รูปแบบ Pre-test Post-test Design เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษ อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 บท 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) แบบผสมผสาน รายวิชาภาษาอังกฤษ อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษพื้นฐาน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยบทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล และทดสอบสมมุติฐาน ประกอบด้วย ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t-test dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.88/82.20 มีค่าประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. การหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7196 ซึ่งแสดงว่าบทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทั้ง 8 บท ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.96
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมเฉลี่ยมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม