หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เผยแพร่ผลงานวิชาการ  (อ่าน 18 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 16 เม.ย. 22, 18:02 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
เรื่อง      รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วรรณคดีไทย โดยใช้เทคนิค CIRC
     เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย   นางเนตรนภา   ฆังคะมโณ
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
หน่วยงาน   โรงเรียนเทศบาล ๕  (วัดหัวป้อมนอก)   สำนักการศึกษาเทศบาลนครสงขลา
          อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา
ปี   2562
บทคัดย่อ
   รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วรรณคดีไทย โดยใช้เทคนิค CIRC เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยใช้เทคนิค CIRC เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2)  เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยใช้เทคนิค CIRC 3)  เพื่อเปรียบเทียบอ่านและการเขียน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ การอ่านวรรณคดีไทย โดยใช้เทคนิค CIRC เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4)  เพื่อศึกษาเจตคติต่อการเรียนวรรณคดีไทยของนักเรียน หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหัวป้อมนอก)  จำนวนนักเรียน 38 คน ได้มาโดยการเลือกแบบสุ่มกลุ่ม (ClusterRandom Sampling) ใช้หน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้               การอ่านวรรณคดีไทย แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านวรรณคดีไทย และแบบวัด ความสามารถในการเขียนจากการคิดวิเคราะห์ วิจารณ์ และประเมินค่าวรรณคดีไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วยค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test Dependent)   
   ผลการวิจัยพบว่า
จากการศึกษาการดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  สามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
   1) การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยใช้เทคนิค CIRC เพื่อพัฒนา การอ่าน และการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.36/82.72  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
   2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยใช้เทคนิค CIRC เพื่อพัฒนาการอ่าน และการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา  ปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
   3) เพื่อเปรียบเทียบการอ่าน และการเขียน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ การอ่านวรรณคดีไทย โดยใช้เทคนิค CIRC เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
   4) นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยใช้เทคนิค CIRC มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด 
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม