
รู้หรือไม่? การใช้ชีวิตวิถีใหม่แบบ New Normal อยู่กับเรามาเป็นเวลานานหลายปีส่งผลให้รูปแบบพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในโลกธุรกิจที่ต้องปรับวิธีการทำงานและช่องทางสื่อสารให้เข้ากับความต้องการของผู้บริโภคส่วนใหญ่ ซึ่งสิ่งที่เห็นได้ชัดมากคือกระแสการตลาดออนไลน์เข้ามามีอิทธิพลในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น ทั้งผู้ประกอบการและเจ้าของธุรกิจจึงเริ่มนำ
กลยุทธ์การตลาดคืออะไร และเครื่องมือต่าง ๆ เข้าไปประยุกต์ใช้กับสินค้าและบริการมากขึ้น
สำหรับการดำเนินธุรกิจท่ามกลางสถานการณ์วิกฤติ covid-19 การประคับประคองให้ธุรกิจยังเติบโตต่อไปได้ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องใช้เทคนิคและตัวช่วยอย่าง
Digital marketing strategy คือ การใช้เครื่องมือในแผนการตลาดเพื่อให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ วันนี้ Cotactic Media จึงมี 2 แนวคิดหลักสำหรับกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ยุค New Normal มาอัปเดตให้เหล่าผู้ประกอบการได้นำไปปรับใช้กัน ไปดูกันเลย
1. มองภาพกว้างผ่านแนวคิดการตลาดแบบองค์รวมหรือ Holistic Marketing Concept แน่นอนว่าสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาของตลาดและผู้บริโภคย่อมส่งผลโดยตรงต่อการเติบโตของธุรกิจ ในฐานะผู้ประกอบการจึงควรมองภาพกว้างอยู่เสมอ การใช้แนวคิดการตลาดแบบองค์รวมจะทำให้ธุรกิจของคุณดำเนินการไปอย่างราบรื่นและมั่นคงด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่
การตลาดเชิงสัมพันธ์ คือ หมั่นสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในระยะยาวกับทุกฝ่ายทั้งลูกค้า พนักงาน และพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
การตลาดแบบบูรณาการ คือ ใช้เครื่องมือการตลาดสร้างสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการแล้วจึงสื่อสารและส่งคุณค่าไปยังผู้บริโภค เช่น 4Ps, 4Cs เป็นต้น
การตลาดภายใน คือ การให้ความสำคัญกับพนักงานทั้งองค์กร เน้นรวบรวมความคิดเห็นจากทุกฝ่ายเข้ามาเป็นส่วนประกอบของแผนการตลาด
การตลาดเพื่อสังคม คือ เพิ่มกิจกรรมทางการตลาดที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อส่งเสริมชื่อเสียงให้องค์กร ทำให้คนรู้จักและเกิดความภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาว
2. ประเมินธุรกิจตัวเองด้วย 6R New Normal Digital Marketing Strategy 2022 เพราะในปัจจุบันและอนาคตข้างหน้าทุกคนต่างรู้ดีว่าการพัฒนาของเทคโนโลยีจะยังคงเพิ่มขึ้นแน่นอน ฉะนั้นถ้าไม่อยากสายเกินไปธุรกิจจำเป็นต้องหันมาใช้กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ให้เชี่ยวชาญมากขึ้นเช่นกัน สามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ ด้วย 6R แนวทางสำหรับธุรกิจที่อยากอยู่รอดจากรายงาน Digital Consumer Insight 2022 ของ Facebook Report 2021 ได้แก่ Rewrite a Digital-First Strategy คือ ใช้ดิจิทัลเป็นตัวนำทางให้ธุรกิจ ตั้งแต่การสร้างตัวตน เปลี่ยนรูปแบบการสื่อสาร เพิ่มช่องทางการซื้อ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจด้วยเครื่องมือดิจิทัล
Rewire your business model คือ ปรับโครงสร้างการดำเนินงานในองค์กรใหม่ทั้งหมด มองหาจุดแข็งที่ควรพัฒนาและจุดอ่อนที่ต้องรีบปรับปรุง
Reimagine Consumer Engagement คือ ทำให้ลูกค้ารับรู้จากภาพจำที่แตกต่างของสินค้าและบริการทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์
Refresh Product Offerings คือ หันมาทำการตลาดแบบรู้ใจหรือ Personalized Marketing ให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มฐานกลุ่มลูกค้าทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่
Re-envision the role of sustainability คือ แสดงจุดยืนของธุรกิจอย่างชัดเจน เพิ่มความจริงใจกับสังคมและกลุ่มเป้าหมาย
Realign to the post-pandemic hybrid lifestyle คือ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์แบบไฮบริดของผู้บริโภคด้วยสินค้าหรือบริการที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าแบรนด์คุณเหมาะกับวิถีชีวิตของเขามากที่สุด
จากทั้ง 2 แนวคิดหลักนี้ถือเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของธุรกิจที่อยากปรับตัวในยุค New Normal เท่านั้น หากผู้ประกอบการท่านใดต้องการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อวางแผนการตลาดที่เหมาะกับธุรกิจของตนเองโดยเฉพาะ สามารถติดต่อ Cotactic Media ได้แล้ววันนี้
โทร: 065-095-9544
Inbox:
m.me/cotactic Line:
@cotactic ขอขอบคุณข้อมูลจาก
www.amc.kmitl.ac.th www.everydaymarketing.co