หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: คมนาคมตั้งเป้า 15 ปี ไทยเป็นฮับอุตสาหกรรมการบิน  (อ่าน 198 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 21 มิ.ย. 12, 13:54 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

ชัชชาติ” ตั้งเป้า 15 ปีเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการบิน คาดสร้างมูลค่าเศรษฐกิจเข้าประเทศกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท ด้าน บีโอไอ พร้อมให้สิทธิประโยชน์นักลงทุนอุตสาหกรรมศูนย์ซ่อมอากาศยาน

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงสำรวจพื้นที่ความเป็นไปได้ของโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม อากาศยานและศูนย์ซ่อมอากาศยาน บริเวณ สนามบินนครราชสีมา ว่า จากการลงพื้นที่พบว่า พื้นที่ดังกล่าวมีความเหมาะสมที่จะดำเนินการในการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมอากาศยาน ซึ่งภาพรวมจะเป็นการดำเนินการ โครงการผลิตอากาศยานและชิ้นส่วน และการซ่อมอากาศยานและชิ้นส่วน เนื่องจากสนามบินมีพื้นที่กว่า 4 พันไร่ และมีการคมนาคมขนส่งที่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานครนัก คาดว่าภายใน 2 ปี นิคมอุตสาหกรรมอากาศยาน จะมีความชัดเจนว่ามีบริษัทใดบ้างมาลงทุนในพื้นที่นี้ รวมทั้งการเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์เข้ามายังพื้นที่ให้มีความสมบูรณ์ และตั้งเป้าว่าภายใน 15-20 ปี ไทยจะเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมอากาศยาน โดยเชื่อว่าโครงการดังกล่าวจะสร้างมูลค่าเศรษฐกิจให้กับประเทศกว่า 800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (เทียบ 1 เหรียญสหรัฐฯ เท่ากับ 31.65บาท) หรือ 25,320 ล้านบาท โดยโครงการดังกล่าวกระทรวงคมนาคมจะร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ในการผลักดันโครงการ ให้เป็นนโยบายประเทศ โดยเชื่อว่าโครงการดังกล่าวจะสร้างมูลค่าเศรษฐกิจให้กับประเทศกว่า 800 ล้านเหรียญสหรัฐ (เทียบ 1 เหรียญสหรัฐฯ เท่ากับ 31.65 บาท) หรือ 25,320 ล้านบาท

ด้าน นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ที่ปรึกษาด้านการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า อุตสาหกรรมอากาศยานและศูนย์ซ่อมเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายที่บีโอไอผลักดันและ ให้การส่งเสริมมากว่า 10 ปี โดยได้ให้สิทธิประโยชน์สูงสุดคือยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลธรรมดา 8 ปี แก่นักลงทุน รวมทั้งยกเว้นการเก็บอากรนำเข้าให้กับเครื่องจักรในอุตสาหกรรม ทั้งนี้ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาพบว่านักลงทุนต่างชาติต่างชาติได้เข้ามาขอรับการส่งเสริมการลงทุนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันบีโอไอได้ให้การส่งเสริมอุตสาหกรรมศูนย์ซ่อมอากาศยานไปแล้ว จำนวน 9 ราย และอุตสาหกรรมการผลิต อีก 15 ราย

“ปัจจุบันไทยมีอุตสาหกรรมอากาศยานและศูนย์ซ่อมแล้ว แต่ยังกระจัดกระจายอยู่ในหลายพื้นที่ โดยส่วนใหญ่ยังไม่มีความพร้อมทางด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ทำให้อุตสาหกรรมยังไม่เข้มแข็งเท่าที่ควร แต่หากรัฐบาลมีการบริหารจัดการให้เป็นระบบโดยจัดตั้งเป็นนิคมอุตสาหกรรม อากาศยานและศูนย์ซ่อม บีโอไอ ก็พร้อมที่จะให้สิทธิประโยชน์เพิ่มเติม ด้วยการขยายระยะเวลาการยกเว้นภาษีนิติบุคคล 50% ออกไปอีก 5 ปี จากเดิมให้การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 100% 8 ปี ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทันทีตามระเบียบของบีโอไอ ซึ่งหากไทยการจัดตั้งนิคมดังกล่าวขึ้นจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคเอเชียให้เข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น” นางอัจฉรินทร์ กล่าว.

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  การบิน อุตสาหกรรม ไทย คมนาคม 

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม