Sanook.commenu

ค้นหา ตรวจหวย ข่าว อีเมล์ ดูทีวีออนไลน์ ฟังเพลงออนไลน์ คลาสสิฟายด์ ริงโทน เกมส์ ดูทั้งหมด »

หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: พ่อแม่รังแกฉัน (หรือเปล่า?)  (อ่าน 843 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 27 ก.ย. 12, 09:42 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

พ่อแม่รังแกฉัน (หรือเปล่า?)




ผมเริ่มสอนพิเศษคณิตศาสตร์ให้เด็กม.2 มาได้ 2 เดือนแล้ว ก่อนหน้านี้เคยนึกสงสัยทำไมเด็กไทยอ่อนคำนวนกันเหลือเกิน สูตรคูณง่ายๆ ทำไมท่องไม่ได้ คิดเลขในใจไม่เป็น พอมาได้เป็นคนสอนแบบจริงๆ จังๆ เลยเข้าใจครับ

เด็กที่มาเรียนกับผมมีแค่ 4 คน (ผมสอนแค่ 3 ชม.ต่อสัปดาห์นะครับ แต่ให้การบ้านกับน้องเขาและสอบตลอด) เป็นลูกของเพื่อนแม่ เขาบอกว่าลูกเขามีปัญหา คือเรียนเลขได้เกรด 4 (โรงเรียนระดับ TOP ของจังหวัด) แต่พอให้ช่วยคำนวนง่ายๆ ไปซื้อของ ก็ยังบวกลบเลข คูณหารผิดๆ ถูกๆ พอไปสอบวัดระดับจริงๆ คะแนนก็ออกมาได้ไม่ถึงครึ่ง (แต่จัดว่าได้เยอะแล้วเมื่อเทียบกับเด็กคนอื่น ?) แล้วก็เพื่อนน้องเขาอีก 3 คน

ปัญหาแรก เด็กไม่สามารถเรียบเรียงหรือจัดลำดับความคิดได้ แปลโจทย์เป็นสมการไม่ได้ แทนค่าไม่ถูก x คือ x y คือ y ถ้าโจทย์ให้มานอกเหนือจากนี้ก็ไม่สามารถทำได้ และไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มทำจากตรงไหน

การสอนครั้งแรกเป็นไปอย่างทุลักทุเล แม่ของเด็กพยายามให้ผมสอนให้ทันเนื้อหาที่น้องต้องเรียน แต่ผมบอกว่าน้องพื้นฐานอ่อนมาก ขอปูพื้นฐานก่อนสัก 2-3 ครั้ง

น้องท่องสูตรคูณได้ถึงแค่แม่ 6 เพราะหลังจากแม่ 7 น้องคิดวิธีลัดที่ได้มาจากติวเตอร์ ผมเลยเริ่มให้น้องท่องสูตรคูณให้ได้สักแม่ 12 ก่อน น้องๆ รับปากว่าจะท่องให้ได้ แต่คนที่ท่องมีแค่คนเดียว อีก 3 คนยังใช้วิธีลัดต่อไป

ปัญหาเรื่องการตีโจทย์ไม่แตก เขียนสมการไม่ได้ ผมเริ่มให้น้องอ่านโจทย์ง่ายๆ ก่อน เช่น ในตะกร้า มีส้ม 6 ลูก มีกล้วย 2 ลูก มีมะม่วงจำนวน 2 เท่าของส้มบวกกับ 3 เท่าของกล้วย มีมะม่วงอยู่กี่ลูก แต่น้องก็ไม่สามารถทำได้ และถามหาแต่ว่า มีวิธีที่จำง่ายๆ มั้งมั้ย? ไม่ต้องถามเรื่องย้ายข้างสมการเลยครับว่าทำได้หรือเปล่า

จากที่คิดจะปูพื้นฐานแค่ 3 ครั้งก็ปาไป 8 ครั้ง ซึ่งครั้งล่าสุดถือว่าเป็นการสอนครั้งสุดท้ายของผม เพราะคุณแม่ของน้องไม่ให้น้องเรียนต่อกับผมแล้ว (จริงๆ น้องคนหนึ่งอยากจะเรียนต่อ แต่ว่าเพื่อนไม่เรียนแล้ว ก็เลยต้องตามเพื่อนไป)

คุณแม่ของน้องถามผมว่า ทำไมต้องให้น้องท่องสูตรคูณด้วย แล้วทำไมโจทย์ที่ให้น้องเรียนไม่ตรงกับเนื้อหาที่โรงเรียนกำลังสอน ทำไมให้แต่โจทย์ง่ายๆ ผมตอบคุณแม่ไปว่า ผมกำลังสอนให้น้องเข้าใจ ไม่ใช่สอนให้จำ (แล้วก็ลืม) ความรู้พื้นฐานพวกนี้จะเป็นสิ่งที่ต้องเอาไปประยุกต์ใช้ได้จนวันตาย ถ้าน้องยังไม่เข้าใจพื้นฐานง่ายๆพวกนี้ ก็ไม่ต้องพูดเลยว่าจะเรียนเรื่องยากๆ ได้ยังไง ต่อให้ทำได้ ก็ทำได้เพราะจำเอา ไม่ได้ทำได้เพราะเข้าใจ

คุณแม่ตอบมาสั้นๆ แต่กินใจผมว่า เขาไม่สนหรอกว่าลูกเขาเข้าใจมั้ย เขาแค่อยากให้ผมสอนให้ลูกเขาสอบได้คะแนนเยอะๆ มัวแต่สอนเรื่องง่ายๆ แบบนี้ ลูกเขาจะทำเรื่องยากๆ ได้ยังไง จะเรียนตามทันเพื่อนคนอื่นได้ยังไง จะไปแข่งกับเด็กคนอื่นได้ยังไง ลูกเขาต้องมาเสียเวลาเรียนกับผมตั้ง 3 ชม.ต่อสัปดาห์ เอาเวลาไปเรียนอย่างอื่นได้อีกเยอะ (เท่าที่รู้มา เด็ก 4 คนนี้ไม่มีวันหยุดครับ เรียน 7 วัน)

ผมเข้าใจทันที...เด็กสมัยนี้ความกดดันสูงมาก การสอบแข่งขันก็เยอะ แรงกดดันจากพ่อแม่ที่คาดหวังว่าลูกจะต้องทำได้เหนือกว่าคนอื่น โดยไม่สนใจว่าจะวิธีการแบบไหน ขอให้รู้ได้เร็วกว่าคนอื่น เยอะกว่าคนอื่นเป็นพอ เหมือนเอาอิฐมาต่อกันในแนวตั้งตรงๆ ไม่มีฐาน ไม่มีอะไรทั้งนั้น พอสูงขึ้น อิฐมันก็ล้ม

ผมเสียดาย ไม่ใช่เสียดายรายได้ แต่เสียดายน้องคนหนึ่งที่ผมกำลังช่วยปูฐานอิฐได้สวยงาม แต่ก็ต้องล้มเลิกเสียก่อน น้องสัญญากับผมว่าน้องจะท่องสูตรคุณให้ได้แม่ 24 และจะทำโจทย์ที่ผมให้ไว้จนหมด ผมก็หวังว่ามันจะเป็นแบบนั้น

เรื่องอยากบ่นก็มีแค่นี้ล่ะครับ



ถ้าเคยอ่านบทความนี้กันมาแล้วต้องขออภัยนะจ๊ะ ^^



บทความ : pantip
ที่มา : http://www.soccersuck.com/soccer/viewtopic.php?t=674990&sid=ff5948a53c3f51ecdb6c2e9c3a70d8a1
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 27 ก.ย. 12, 09:46 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

q*073



Jesus loves you and so do I.
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
sujittra
เรทกระทู้
« ตอบ #2 เมื่อ: 2 ต.ค. 12, 11:42 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
ไม่ใช่แต่พ่อแม่หรอกคะที่ทำให้เป็นแบบนี้ การศึกษาไทยด้วย เพราะคิดแต่หน้าตาตัวเอง เรียนแล้วไม่ได้ใช้เลย เรียนทำไม พื้นฐานจากโรงเรียนก็ถูกดึงมาเกียวกับผลประโยชน์ เช่นการสอนพิเศษ ครูบางคนก็ใช้วิธีพูดให้ผู้ปกคองกลัวเรียนไม่ทันอย่างโน้นอย่างงี้ ฉันก็เจอแรกๆ ก็งง แต่พอมาคิดว่าถ้าจะให้ดี ฉันสอนลูกเองจะดีกว่า ถึงฉันจะงานเยอะและติดเรียนด้วยแต่ลูกสำคัญกว่า ตอนนี้ลูกฉันเรียนเลยเพื่อนไปไกลมาก ประโยนร์สูงสุดควรเป็นของเด็ก การสอนให้มีชีวิตอย่างรู้ค่าตัวเองไม่ใช่ทำเพื่อคนอื่นเพราัะเด็กจะคิดว่าเค้าจะมีค่าถ้าทำตามคนอื่น แต่ไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร อะไรคือความสุดของตัวเอง เพราะมีหน้าที่ทำให้พ่อแม่พอใจและคนรอบข้างพอใจแม้ตัวเองจะไม่ชอบเลยก็ตาม
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม
         

ทางสนุก! จะทำการตรวจสอบ
และขออนุญาตไม่แสดงข้อความ
ที่ไม่เหมาะสม ข้อความที่
ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่
สถาบันชาติ ศาสนา
พระมหากษัตริย์ รวมถึงข้อความที่
เข้าข่ายหลอกลวง การเผยแพร่
ภาพลามกอนาจาร หรือข้อความ
ใดๆ ที่ทำให้ผู้อื่นได้รับความ
เสียหาย บนกระทู้นี้