หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ผุดแล้วรถไฟความเร็วสูงสายเหนือ  (อ่าน 8666 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 7 พ.ค. 13, 16:55 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
เวนคืน 7,700 ไร่ ผุดรถไฟความเร็วสูงสายเหนือ เปิดโพย7สถานีเฟสแรก "กทม.-พิษณุโลก"

เคาะแล้วแนวเส้นทางไฮสปีดเทรนสายเหนือ "กทม.-เชียงใหม่" ระยะทางสั้นลงจาก 715 ก.ม.เหลือ 669 กม. เงินลงทุนกว่า 4 แสนล้าน เฟสแรก "กทม.-พิษณุโลก" 382 กม. ลงทุนเฉียด 2 แสนล้าน สร้างบนเขตทางรถไฟเดิม เฟสต่อขยาย "พิษณุโลก-เชียงใหม่" ตัดแนวใหม่เข้า "สุโขทัย-ศรีสัชนาลัย-ลำปาง-ลำพูน-เชียงใหม่" มี 12 สถานี เปิดโผที่ตั้ง 7 สถานีนำร่อง ค่าตั๋วเริ่มต้น 800-1,900 บาท/เที่ยว เริ่มสร้างกลางปี"57 เปิดใช้ปลายปี"62

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ผลศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูงสายเหนือจากกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะทาง 715 กม.ใกล้จะแล้วเสร็จ โดยเฟสแรกจะก่อสร้างช่วง "กรุงเทพฯ-พิษณุโลก" 382 กม.ก่อน มูลค่าลงทุน 193,206 ล้านบาท กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ภายในพฤษภาคม-มิถุนายนนี้



เคาะแนว "กทม.-เชียงใหม่" 669 กม.

แนวเส้นทางภายในเดือนมิถุนายนนี้ จะสรุปชัดเจนว่าจะเลือกแนวทางไหน หลังกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา นำโดยบริษัททีม คอนซัลติ้งฯได้ศึกษา และมี 5 เส้นทางเลือกให้พิจารณา ประกอบด้วย แนวที่ 1 ใช้แนวเขตทางรถไฟเดิมเป็นหลัก เริ่มต้นจากสถานีกลางบางซื่อ ผ่าน จ.ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี นครสวรรค์ พิจิตร พิษณุโลก อุตรดิตถ์ ลำปาง ลำพูน สิ้นสุดที่ จ.เชียงใหม่ รวมระยะทาง 677 กม.

แนวที่ 2 ขนานไปตามแนวรถไฟเดิมเหมือนแนวที่ 1 จนมาถึง จ.พระนครศรีอยุธยา จะตัดเส้นทางใหม่ไปทางฝั่งตะวันตก บรรจบแนวรถไฟสายเดิมที่ อ.พยุหะคีรี แล้วเข้าสู่ จ.นครสวรรค์ จนถึงสถานีปากน้ำโพ โดยจะเป็นเส้นทางใหม่ไปถึง อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ตัดเข้าแนวรถไฟเดิมจนไปถึง อ.เมืองพิษณุโลก จากนั้นจะตัดเส้นทางใหม่ไปด้านทิศตะวันตก ตัดเข้า อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย บรรจบกับแนวรถไฟสายเดิมที่ ต.กล้วยแพะ อ.เมือง จ.ลำปาง ผ่าน จ.ลำพูน สิ้นสุดที่ จ.เชียงใหม่ รวมระยะทาง 639 กม.

แนวที่ 3 ใช้แนวเดียวกับทางเลือกที่ 2 จนมาถึง อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ จะตัดแนวใหม่ออกไปทางด้านทิศตะวันตกของ จ.นครสวรรค์ ผ่าน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ อ.ไทรงาม จ.กำแพงเพชร แล้วมาบรรจบกับแนวที่ 2 ที่ อ.เมือง จ.สุโขทัย ระยะทางรวม 610 กม.

แนวที่ 4 ขนานไปกับแนวเดิมจนถึงถนนวงแหวนรอบนอกตะวันออก จากนั้นจะเบี่ยงแนวไปทางทิศตะวันตกของตัวเมืองพระนครศรีอยุธยา ผ่าน จ.อ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท อุทัยธานี นครสวรรค์ แล้วตัดขึ้นเหนือไปเข้า จ.สุโขทัย เบี่ยงเส้นทางไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ตัดเข้า อ.สบปราบ อ.เสริมงาม จ.ลำปาง พาดผ่าน จ.ลำพูน มาสิ้นสุดที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ รวมระยะทาง 597 กม.

ตัดแนวใหม่ "ศรีสัชนาลัย"

และแนวที่ 5 เป็นแนวเส้นทางที่ 1 และ 2 มาผสมผสานกัน โดยช่วงบางซื่อ-พิษณุโลกใช้แบบเดียวกับแนวที่ 1 คือขนานไปกับแนวรถไฟเดิม ช่วงพิษณุโลก-เชียงใหม่ใช้แนวเดียวกันทางเลือกที่ 2 เมื่อผ่าน จ.พิษณุโลกแล้ว จะตัดแนวใหม่ไปทางทิศตะวันตก มุ่งไป อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย บรรจบกับแนวรถไฟเดิมที่ ต.กล้วยแพะ อ.เมือง จ.ลำปาง ผ่าน จ.ลำพูน และสิ้นสุดที่ จ.เชียงใหม่ ระยะทางรวม 669 กม.

มี 12 สถานี ได้แก่ บางซื่อ ดอนเมือง อยุธยา ลพบุรี นครสวรรค์ พิจิตร พิษณุโลก สุโขทัย ศรีสัชนาลัย ลำปาง ลำพูน และเชียงใหม่ มีพื้นที่เวนคืน 2,700 แปลง 7,724 ไร่ เงินลงทุน 431,393 ล้านบาท แยกเป็นค่าเวนคืน 10,814 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง 420,579 ล้านบาท

"พิจารณาแล้วแนวที่ 5 มีความเป็นไปได้มากที่สุด เพราะยังใช้แนวเดิมในเฟสแรกจากกรุงเทพฯ-พิษณุโลก จะทำให้ก่อสร้างได้เร็ว ส่วนต่อขยายจากพิษณุโลก-เชียงใหม่ เลือกตัดแนวใหม่เข้าไปยัง จ.สุโขทัย เพราะอยากเปิดการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ และ อ.ศรีสัชนาลัย เป็นเมืองมรดกโลกจะหนุนการท่องเที่ยวได้ด้วย"

เปิดโผ 7 สถานีเฟสแรก

สำหรับตำแหน่งสถานีในเฟสแรก (กทม.-พิษณุโลก) 382 กม.นั้น นายจุฬากล่าวว่า ทางบริษัทที่ปรึกษากำหนดจุดที่ตั้งไว้แล้ว มีทั้งหมด 7 สถานี ห่างกันประมาณ 60-70 ก.ม./สถานี มีทั้งใช้สถานีเดิมและกำหนดจุดที่ตั้งใหม่ คือ 1.สถานีกลางบางซื่อ โดยรถไฟความเร็วสูงจะอยู่บริเวณชั้น 3 ของสถานี

2.สถานีดอนเมือง อยู่บริเวณสถานีรถไฟเดิม 3.สถานีอยุธยา มี 2 ทางเลือกคือ อยู่ที่เดิม และอยู่สถานีบ้านม้า ห่างจากสถานีเดิม 1-2 กม. เพราะมีที่ดินของการรถไฟฯว่างอยู่โดยรอบสถานีประมาณ 60 ไร่ สามารถพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้เต็มที่

4.สถานีลพบุรี อยู่ที่เดิม แต่จะเจาะอุโมงค์ลอดใต้ดินสำหรับสถานีรถไฟความเร็วสูง 5.สถานีนครสวรรค์ มี 2 ทางเลือกคือ อยู่ที่เดิมสถานีรถไฟนครสวรรค์ หรือที่สถานีปากน้ำโพ ห่างออกไป 4-5 กม. เพราะมีที่ว่างอยู่รอบสถานีประมาณ 100 ไร่

6.สถานีพิจิตร จะสร้างใหม่อยู่ห่างจากสถานีเดิมไปทางด้านขวาประมาณ 1 กม. และ 7.สถานีพิษณุโลก มี 2 ทางเลือกคือ อยู่ที่เดิม หรือสร้างใหม่ออกมาทางกองบิน 46 ใกล้กับสนามบิน ห่างจากสถานีเดิม 4-5 กม. โดยจะขอใช้ที่ดินทหารที่มีอยู่ประมาณ 100 ไร่

ตั้งเป้ากลางปี"57 เริ่มสร้าง

"ส่วนต่อขยายจากพิษณุโลก-เชียงใหม่ ยังเป็นแนวเบื้องต้น ยังไม่กำหนดจุดที่ตั้งสถานีชัดเจน หลังจากนี้จะลงพื้นที่สำรวจจริงอีกครั้ง ตามแผนจะใช้เวลาก่อสร้างหลังเฟสแรกประมาณ 1 ปี"

นายจุฬากล่าวตอนท้ายว่า สำหรับเฟสแรกมีแผนจะเริ่มก่อสร้างกลางปี 2557 แล้วเสร็จพร้อมตั้งเป้าเปิดบริการปลายปี 2562 วิ่งด้วยความเร็ว 250-300 กม./ชั่วโมง คาดว่ามีผู้โดยสารประมาณ 16,600 เที่ยวคน/วัน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 42 นาที

อัตราค่าโดยสารเฉลี่ย 2.50 บาท/กม. แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ ชั้นวี.ไอ.พี. (3 ที่นั่ง/แถว) ราคา 1,906 บาท/เที่ยว ชั้น 1 (4 ที่นั่ง/แถว) ราคาปกติ 1,237 บาท/เที่ยว ราคาโปรโมชั่น 640 บาท/เที่ยว และชั้น 2 (5 ที่นั่ง/แถว) ราคาปกติ 858 บาท/เที่ยว ราคาโปรโมชั่น 470 บาท/เที่ยว

ขอบคุณข้อมูล : ประชาชาติธุรกิจ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 7 พ.ค. 13, 16:59 น โดย AutoGuru » noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
รถไฟฟ้ายสีม่วง(แปร๊ดด)
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 9 พ.ค. 13, 15:56 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

เอิ่มมม ขอรถสาธารณะในกรุงเทพให้สะดวกก่อนดีกว่ามั๊ยคะ รถติดมากขึ้นทุกวัน ทุกวันคะ q*074q*075

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
สงสัยจ้ะ
เรทกระทู้
« ตอบ #2 เมื่อ: 9 พ.ค. 13, 16:02 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ถ้าสร้างๆ อยู่ หรือใช้ๆอยู่ แล้วน้ำท่วมอีกรอบเนี่ย...มีแผนไว้รองรับหรือยัง จะเอาอยู่เหมือนคราวก่อนป่ะจ๊ะ นายกฯ q*070

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
โยกี้
เรทกระทู้
« ตอบ #3 เมื่อ: 9 พ.ค. 13, 16:52 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

q*071

เอิ่มมม ขอรถสาธารณะในกรุงเทพให้สะดวกก่อนดีกว่ามั๊ยคะ รถติดมากขึ้นทุกวัน ทุกวันคะ q*074q*075
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
คนผ่านมา
เรทกระทู้
« ตอบ #4 เมื่อ: 9 พ.ค. 13, 17:38 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
เอิ่มมม ขอรถสาธารณะในกรุงเทพให้สะดวกก่อนดีกว่ามั๊ยคะ รถติดมากขึ้นทุกวัน ทุกวันคะ q*074q*075

แปลกครับ
1.ถ้าไม่ทำกรุงเทพให้ดี ห้ามพัฒนาที่อื่น เหรอครับ
2.คนที่ทำเรื่อง รถไฟความเร็วสูงนี่คนเดียวกับ คนที่ดูแล ขนส่งมวลชล กทม เหรอครับ ต้องทำทีละอย่างเหรอ ห้ามทำพร้อมๆกัน

ในความคิดผม จะทำอะไรก็ทำไปครับ ให้อยู่ในกรอบที่เขาทำได้นะเรื่องทุจริตก็อีกเรื่อง ตรวจสอบกันไป
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
คนต่างจังหวัด
เรทกระทู้
« ตอบ #5 เมื่อ: 9 พ.ค. 13, 19:23 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
แปลกครับ
1.ถ้าไม่ทำกรุงเทพให้ดี ห้ามพัฒนาที่อื่น เหรอครับ
2.คนที่ทำเรื่อง รถไฟความเร็วสูงนี่คนเดียวกับ คนที่ดูแล ขนส่งมวลชล กทม เหรอครับ ต้องทำทีละอย่างเหรอ ห้ามทำพร้อมๆกัน

ในความคิดผม จะทำอะไรก็ทำไปครับ ให้อยู่ในกรอบที่เขาทำได้นะเรื่องทุจริตก็อีกเรื่อง ตรวจสอบกันไป
q*062q*062q*062
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
3
เรทกระทู้
« ตอบ #6 เมื่อ: 9 พ.ค. 13, 19:42 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

q*029q*029q*029 เอาเงินไปต่อเงินก่อนที่จะสร้างหนี้ แล้วต้องจ่ายดอกบาน ใช้รถเครื่องบิน ไปก่อนยังพอทน ดีกว่าตัดทางต่อเงินตัวเอง

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
บาชาลา
เรทกระทู้
« ตอบ #7 เมื่อ: 9 พ.ค. 13, 20:02 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

q*029q*029q*029 รถไฟเร็วไม่มีใครใช้ส่งของค่ารถที่ญี่ปุ่นก็แพงกว่าบ้านเรา จีนก็ขาดทุนทุกทาง คนไทยส่วนใหญ่ไม่ใด้ใช้แพงไป

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
คนบ้านนอก
เรทกระทู้
« ตอบ #8 เมื่อ: 9 พ.ค. 13, 20:24 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
เอิ่มมม ขอรถสาธารณะในกรุงเทพให้สะดวกก่อนดีกว่ามั๊ยคะ รถติดมากขึ้นทุกวัน ทุกวันคะ q*074q*075
ประเทศไทยไม่ได้มีแต่คนกรุงเทพนี่ครับ ขอคนต่างจังหวัดได้เจริญบ้างเถอะนะครับ พ่อผมอายุเยอะแล้วไม่กล้าขึ้นเครื่องบิน จะนั่งรถทัวร์ก็ใช้เวลานานมาก แต่บอกว่าถ้ารถไฟความเร็วสูงมีจริงจะนั่งมาหาผมที่กรุงเทพ ไม่รู้ว่าจะทันได้นั่งรึเปล่า
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
เห็นด้วย
เรทกระทู้
« ตอบ #9 เมื่อ: 9 พ.ค. 13, 20:41 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ถูกค่ะ ที่อื่นพัฒนาไม่ได้เหรอ ก็เพราะกรุงเทพพัฒนาเกือบถึงขีดสุด ผู้คนเลยมาขุดทองกันที่นี่ไงคะ หากมีความเจริญกระจายตัว ผู้คนคงทำงานที่บ้านเกิดเมืองนอนตัวเองค่ะ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
777
เรทกระทู้
« ตอบ #10 เมื่อ: 9 พ.ค. 13, 21:09 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

กทม.เดี๋ยวก็เป็นทะเลแล้ว ใครรู้ตัวล่วงหน้าก็มาอยู่ ตจว.เถอะ แก้ระบบขนส่ง กระจายความเจริญ คนก็ไม่ต้องไปทำงานในกรุงกัน ทีนี้ล่ะนั่งตบยุงบาน กระจายความเจริญได้ ปัญหารถติด น้ำท่วมก้จะคลี่คลาย เพราะมันกระจายตัว ความจริง ถ้าภาคอื่นเขามีทะเล มีระบบขนส่งมวลชนและสินค้าที่ดี กทม.ก็คงไม่ได้เป็นเมืองหลวง

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
ajldfd
เรทกระทู้
« ตอบ #11 เมื่อ: 9 พ.ค. 13, 21:32 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
แปลกครับ
1.ถ้าไม่ทำกรุงเทพให้ดี ห้ามพัฒนาที่อื่น เหรอครับ
2.คนที่ทำเรื่อง รถไฟความเร็วสูงนี่คนเดียวกับ คนที่ดูแล ขนส่งมวลชล กทม เหรอครับ ต้องทำทีละอย่างเหรอ ห้ามทำพร้อมๆกัน

ในความคิดผม จะทำอะไรก็ทำไปครับ ให้อยู่ในกรอบที่เขาทำได้นะเรื่องทุจริตก็อีกเรื่อง ตรวจสอบกันไป

q*062q*062q*062q*062q*062q*073q*073
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
ดุก
เรทกระทู้
« ตอบ #12 เมื่อ: 9 พ.ค. 13, 21:33 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
เอิ่มมม ขอรถสาธารณะในกรุงเทพให้สะดวกก่อนดีกว่ามั๊ยคะ รถติดมากขึ้นทุกวัน ทุกวันคะ q*074q*075
เดี๋ยวน้ำก็ท่วมแล้ว กรุงเทพ พัฒนาไปทำไม
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
3
เรทกระทู้
« ตอบ #13 เมื่อ: 9 พ.ค. 13, 22:08 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

มันจะแพงไป คนจะไม่ได้ใช้สิ 800จะได้จริงเหรอ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
บาชาลา
เรทกระทู้
« ตอบ #14 เมื่อ: 9 พ.ค. 13, 22:14 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

อย่าลืมว่ากู้ครั้งนี้แล้วอาจไม่ได้กู้อีกเพราะมากเกินแล้ว

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
แก้ไม่เคยได้
เรทกระทู้
« ตอบ #15 เมื่อ: 10 พ.ค. 13, 10:36 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

จะทำรถไฟความเร็วสูงจะสายเหนือ สายอีสาน หรือว่าสายไหน ผมว่าควรที่จะทำรถไฟที่ตรงเวลาก่อนจะดีกว่ามั้ย ประชาชนจะใช้บริการแต่ละที ก็ไม่รู้ว่าทำไมรถไฟมันเคยวิ่งตรงเวลาสักทีโดยเฉพาะสายอีสาน ถ้าวันไหนตรงเวลาก็แปลกใจ แต่มันก็ต้องไปรอหลีกสถานีอื่นๆ อีก ถ้าวันไหนรถไฟมาไม่ตรงเวลา คือ ล่าช้าไปครึ่งชั่วโมง 1 ชั่วโมงบ้าง อันนี้ประชาชนต้องเตรียมทำใจจะใช้บริการรถไฟ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
สุธ
เรทกระทู้
« ตอบ #16 เมื่อ: 12 พ.ค. 13, 06:44 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

โกงงงงงงงงงงงง ตลอด รัฐบาลชุดนี้

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
นุน
เรทกระทู้
« ตอบ #17 เมื่อ: 14 พ.ค. 13, 15:23 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

q*039 ผมเป็นอีกเสียง ที่สนับสนุนให้ทำครับ ทำต่อไปเลยสู้ๆ ไม่มีใครอยากให้เราได้ดีหลอกครับ เราต้องทำของเราเอง

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  รถไฟความเร็วสูง สร้าง สายเหนือ 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม