หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: 5 นาทีเปลี่ยนอารมณ์บูดให้เป็นอารมณ์ดี  (อ่าน 744 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 31 พ.ค. 13, 13:02 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

5 นาทีเปลี่ยนอารมณ์บูดให้เป็นอารมณ์ดี




1. เดินออกจากเหตุการณ์
บางครั้งเราอาจถูกคนในครอบครัว เพื่อน คนในที่ทำงาน คนบนท้องถนน ทำอะไรให้เรารู้สึกไม่พอใจหรือโกรธ และเราอาจจะรู้สึกอยากตอบโต้กลับไปให้สะใจ แต่ให้คิดเสียว่าการทำเช่นนั้นอาจยิ่งทำให้เรื่องมันหนักหนาเข้าไปอีก ดังนั้นแทนที่จะทำให้วันที่ดี ๆ หมดไป ให้ใช้วิธีเดินหนีไปจะดีกว่า เพราะบางครั้งการเดินออกจากปัญหามาก่อนก็ดีกว่าการที่จะมานั่งโต้เถียงกัน แบบไม่รู้จักจบ เพราะขณะที่อารมณ์ยังไม่ปกตินั้น คนเรามักขาดสติและการคิดใคร่ครวญถึงสิ่งที่ถูกต้อง การย้ายตัวของเราออกจากปัญหาบางทีช่วยให้ความรู้สึกที่ไม่ดีหายไปได้ ทั้งยังช่วยลดความเครียดและสามารถทำให้เรากลับมาเผชิญและแก้ปัญหาได้อย่าง ฉลาดและมีสติอีกครั้ง

2. เล่นกับสัตว์เลี้ยง
สัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งมีชีวิตที่มหัศจรรย์ที่ช่วยลดความเครียดและทำให้ เกิดความรู้สึกที่ผ่อนคลาย ไม่ว่าจะเป็นแมว สุนัข หรือสัตว์อื่นๆ เช่น นก กระรอก หนู การได้เห็นสัตว์เหล่านี้เคลื่อนไหวและการได้จับ ได้ลูบ ได้กอด หรือให้พวกมันมาคลอเคลียอยู่ใกล้ๆ จะทำให้เรามีความสุข ผ่อนคลายและอารมณ์ปลอดโปร่งมากขึ้น แต่ถ้าบ้านไหนไม่มีสัตว์เลี้ยงอาจเปลี่ยนเป็นการใกล้ชิดกับธรรมชาติ เช่น นอนใต้ต้นไม้ ฟังเสียงใบไม้ ฟังเสียงนกร้อง เดินดูต้นไม้ ดอกไม้ ใบหญ้า หรือรดน้ำ พรวนดิน หาซื้อพันธุ์ไม้ต่าง ๆ มาปลูก ก็เป็นการใช้ธรรมชาติบำบัดที่ได้ผลดีอีกทางหนึ่ง

3. ออกกำลังกาย
การเคลื่อนไหวร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการได้เดินไปเรื่อย ๆ ช้า ๆ หรือวิ่งเหยาะๆ หรือเต้น ฮูล่าฮูป หรือเล่นกีฬาที่โปรดปราน จะช่วยให้ความเครียดที่ฝังอยู่จางหรือหมดลงไป เพราะคนที่เครียด กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกายมักจะตึง เมื่อเราได้เคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระจะทำให้กล้ามเนื้อนั้นคลายความตึงลง ซึ่งจะทำให้เราผ่อนคลายขึ้น ดังนั้น เวลาที่เราหงุดหงิด แทนที่จะจมอยู่กับอารมณ์นั้น ให้เราอาจเปลี่ยนอารมณ์บูดของเราให้กลายเป็นอารมณ์ดีด้วยการออกกำลังกาย ซึ่งนอกจากจะช่วยทำให้อารมณ์หงุดหงิดหมดไปแล้ว ยังช่วยเผาผลาญแคลอรี่อีกด้วย เรียกว่าเป็นประโยชน์ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์และจิตใจควบคู่กันไปเลยทีเดียว

4. กอด
การได้กอดหรือได้รับการกอดจากคนที่เรารักและรักเรา ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อ คุณแม่ พี่น้อง เพื่อน หรือคนรัก จะช่วยให้เรามีความรู้สึกที่ดีขึ้นทันทีและช่วยลดความเครียดลงได้ในเวลา เดียวกัน เพราะการกอดสามารถถ่ายทอดความรู้สึกรัก อบอุ่นใจ ห่วงใยและเข้าใจระหว่างกันและกันได้ เมื่อเราได้รับการถ่ายทอดความรู้สึกดี ๆ มาจะทำให้เรามั่นคงในจิตใจมากขึ้น และพร้อมที่จะก้าวข้ามปัญหาหรืออุปสรรคไปได้อย่างมีสติและใจเย็น

5. พูดกับตัวเอง
เวลาที่เราโกรธหรืออารมณ์เสีย เรามักอยากจะระบายสิ่งที่มันอัดอั้นออกมา เป็นคำด่าบ้าง ตะโกนเสียงดังบ้าง ระบายลงกับทรัพย์สินสิ่งของทำให้มันแตกหักเสียหายบ้าง แต่หากเราใช้วิธีพูดกับตัวเองอาจช่วยให้เราสงบลงได้มากกว่า เช่น ไม่เป็นไรน่า ช่างมันเหอะ เดี๋ยวก็ดีขึ้น ใจเย็น ๆ คำพูดที่เป็นเชิงบวกเหล่านี้ จะทำให้เรารู้สึกสงบลงได้ภายในไม่กี่นาที เพราะคำพูดเหล่านี้เหมือนเป็นการสร้างกำลังใจ ความเชื่อมั่นและความภูมิใจให้ตัวเอง อย่าลืมว่าขณะพูดให้ผ่อนลมหายใจเบา ๆ ช้า ๆจะทำให้รู้สึกดีขึ้นมากทีเดียว

6. คิดบวก
หยุดความคิดในทางลบแล้วเปลี่ยนเป็นคิดในแง่บวก คือคิดถึงแต่สิ่งที่ทำให้มีความสุขและสบายใจ เช่น คิดถึงเรื่องการไปเที่ยวในสถานที่ ๆ ชอบ คิดถึงอาหารที่อร่อย ๆ คิดถึงของที่อยากซื้อ การที่เรามีความคิดที่ไม่สบายใจอยู่ภายใน ทำให้เราสมองไม่แจ่มใส ไม่สามารถคิดสร้างสรรค์อะไรใหม่ ๆ ได้ ดังนั้น ให้เราลองใช้วิธีเปลี่ยนความคิดดู คิดทางบวก มีความสุขสดชื่นจะทำให้เรามีความรู้สึกที่ดีขึ้นและผ่อนคลายมากขึ้น

7. ดูหนังฟังเพลง
เลือกดูหนังที่ไม่ทำให้เครียด เช่น หนังรักโรแมนติก หนังตลก การ์ตูน หรือเลือกฟังเพลงที่มีจังหวะสบาย ๆ เบา ๆ นอนฟังอย่างสบายใจ หรือไม่ก็จังหวะสนุกสนานที่เต้นตามได้ นอกจากจะช่วยให้เราลืมความขุ่นข้องหมองใจไปได้ ก็ยังช่วยให้จิตใจเราเบิกบาน แจ่มใส และรู้สึกสงบลงด้วย

8. นับจำนวน
เวลาที่เราเริ่มรู้สึกอารมณ์ไม่ดี เช่น อยู่ดี ๆ ก็ถูกตำหนิหรือถูกว่ากล่าวในสิ่งที่เราไม่ได้ทำผิด หรือมีใครทำอะไรให้เราไม่พอใจแล้วเรารู้สึกโกรธเขามากจนเราอยากตะโกนออกมา ดัง ๆ ด้วยความโมโหเพื่อระบายสิ่งที่อัดอั้นออกมา ให้เราลองเปลี่ยนมาใช้วิธีนี้ คือ หายใจเข้าลึก ๆ และนับ 1 – 20 อย่างช้า ๆ ขณะนับจำนวนอยู่นั้นต้องทำสมองให้ว่างเปล่า ให้สมองคิดถึงแต่ตัวเลขที่เรากำลังนับอยู่โดยไม่ต้องคิดถึงเหตุการณ์ที่มา กระตุ้นอารมณ์บูดของเรา แล้วเราจะแปลกใจกับผลที่ได้รับเพราะวิธีนี้ช่วยให้เรานิ่งและสงบลงได้จริงๆ

9. เขียนระบาย
หากเรารู้สึกอัดอั้นหรืออึดอัด ให้ใช้วิธีเขียนระบายลงในสมุดบันทึกจะทำให้รู้สึกดีขึ้น เพราะการเขียนข้อความทำให้เรามีเวลาสงบและทำให้เกิดสมาธิ อีกทั้งการเล่าเหตุการณ์ต่าง ๆ ลงไปในสมุดเหมือนการปล่อยของเสียออกมา ซึ่งแน่นอนว่าจะช่วยให้เราได้ลดความเครียดลงได้



ที่มา : http://variety.teenee.com/foodforbrain/53108.html
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 31 พ.ค. 13, 13:03 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

q*073

AFiTrMc">

Jesus loves you and so do I.
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  อารมณ์ดี 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม