หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: 5 คำแนะนำเพื่อการได้รับวิตามินที่ถูกต้องและครบถ้วน  (อ่าน 120 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 27 พ.ค. 14, 12:15 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 


ความจริงที่ว่า อาหารที่ทำให้สุขภาพดีนั้นต้องประกอบไปด้วยสารอาหารจำเป็นที่คุณต้องการครบครัน แต่ยังมีใครหลายคนที่ทานอาหารที่ไร้คุณค่าคุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมการรับประทานวิตามินเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจึงสามารถเติมเต็มความต้องการของร่างกายและช่วยให้สุขภาพดีขึ้นได้

- folic acid เป็นวิตามินที่มีประโยชน์เป็นอย่างมาก ช่วยป้องกันความเสียหายของระบบประสาทในเด็กทารก หากผู้เป็นมารดารับวิตามินชนิดนี้เข้าไปเพียงพอก่อนตั้งครรภ์ น้อกจากนี้แล้ว folic acid ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ มะเร็งลำไส้ และมะเร็งเต้านมอีกด้วย
- Vitamin D วิตามินดีจะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งลำไส้และโรคมะเร็งชนิดอื่น รวมถึงให้ผลดีในการช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้องรังชนิดอื่น ๆ อีกด้ย

ถึงแม้ว่าวิตามินเหล่านี้จะมีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก แต่เป็นสิ่งสำคัญที่ว่าคุณไม่จำเป็นต้องรับประทานวิตามินไปเสียหมดทุกตัว หรือรับประทานในปริมาณที่มากเกินกว่าคำแนะนำ เพราะในปริมาณที่มากเกินไปนั้นก็จะทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้เช่นกัน

คำแนะนำในการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือวิตามินเหล่านี้คือ คุณต้องอ่านให้มาก ไม่ว่าจะเป็นความรู้หรือเอกสารที่ให้คำแนะนำต่าง ๆ อย่างไรก็ตามหากคุณมีโรคประจำตัว คุณควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน เพราะการวิตามินอาจส่งผลต่อการตรวจโรคบางชนิดได้ ซึ่งในปัจจุบันถึงแม้ว่าจะเป็นที่แน่ชัดว่าวิตามินสามารถเสริมประสิทธิภาพช่วยในการทำงานของทั้งร่างกายและจิตใจ แต่ก็ไม่ใช่ว่านักวิทยาศาสตร์ทุกคนจะยอมรับในประสิทธิภาพของวิตามิน ซึ่งให้เหตุผลว่ายังมีหลักฐานไม่เพียงพอที่จะแสดงให้เห็นว่าวิตามินนั้นสามารถช่วยการทำงานของร่างกายได้ ดังนั้นพวกเขาเหล่านั้นจึงไม่แนะนำให้รับประทานวิตามิน


5 คำแนะนำเพื่อการได้รับวิตามินที่ถูกต้องและครบถ้วน
1. รับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้น โดยเน้นอาหารที่่ประกอบขึ้นจากผัก ผลไม้ ธัญญาหาร ถั่ว และน้ำมันชนิดดี และลดปริมาณเนื้อแดงและไขมันชนิดเลวลงไป

2. เลือกวิตามินรวมที่คุณจะทานในแต่ละวัน ซึ่งปัจจุบันมีผลิตภํณฑ์หลากหลายที่สามารถให้คุณได้เลือกรับประทาน ซึ่งคำแนะนำในการรับประทานส่วนใหญ่แล้วจะแนะนำให้รับประทานวันละเม้ดก้เพียงพอ ซึ่งหากคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายแล้วก็ต้องถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับค่าครองชีพในปัจจุบัน

3. พยายามให้มีวิตามินดีให้อยู่ในสิ่งที่คุณเลือก เพราะนอกจากสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นแล้ววิตามินยังช่วยในการทำงานของระบบกระดูก

4. พยายามไม่เลือกรับประทานวิตามินที่โฆษณาว่าประกอบด้วยวิตามินในปริมาณที่มาก ตัวอย่างเช่น การรับประทานวิตามินอีในปริมาณสูงจะทำให้ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ แต่โดยทั่วไปแล้ การรับประทานวิตามินอีในปริมาณที่แนะนำก็ทำให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายเพียงพอแล้ว นอกจากนี้หากคุณรับประทาน folic acid เป็นประจำ คุณก็ควรหลีกเลี่ยงการรับปะทานอาหารที่ประกอบด้วยวิตามินชนิดนี้สูง ซึ่งได้แก่ ถั่วชนิดต่าง ๆ เมล็ดทานตะวัน บร็อคโคลี่ เป็นต้น ซึ่งนอกจากนี้แล้ววิตามินดี ดูเหมือนจะเป็นวิตามินดีที่สามารถรับประทานได้มากเกินกว่าที่องค์การอาหารและยาแนะนำ

5. หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โฆษณาทางเคเบิลทีวีหรือในอินเทอร์เน็ต ที่เคลมว่าสามารถทำให้เห็นผลได้ทันตาเห็น ซึ่งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเหล่านี้มักจะแพงเกินจริง และขาดการควบคุมสารอันตรายที่อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงได้มาก

เอกสารอ้างอิง

1. The Nutrition Source [Internet]. Boston: Havard School Public Health; c2014 [Cited 2014 May 27]. Available from: http://www.hsph.harvard.edu/nutritionsource/what-should-you-eat/vitamins/

สนใจอ่านบทความอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ http://beaphrodite.lnwshop.com/article

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 พ.ค. 14, 12:37 น โดย d00bd00b » noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม