PwC ประเทศไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจ PwC's Total
Retail 2016 ซึ่งทำการสำรวจนักชอปออนไลน์ 23,000
รายใน 25 ประเทศทั่วโลก เพื่อติดตามพฤติกรรมของ
ผู้บริโภคผ่านช่องทางค้าปลีก ซึ่งรวมถึงการซื้อสินค้าทาง
มือถือและโซเชียลมีเดียว่า
โซเชียลมีเดียมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของ
ผู้บริโภคในตลาดเกิดใหม่ถึง 92% เปรียบเทียบกับตลาด
ที่พัฒนาแล้ว 66% ขณะที่ผู้บริโภคยุคมิลเลนเนียล
(Millennial) ซึ่งมีอายุระหว่าง 18-34 ปี ถือเป็นกลุ่มที่มี
การโต้ตอบกับร้านค้าหรือแบรนด์ที่ชื่นชอบผ่านทาง
โซเชียลมีเดียมากกว่ารุ่นอื่นๆ
นอกจากนี้ นักชอปกลุ่มมิลเลนเนียล ยังมีพฤติกรรมการ
ซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านทางมือถือมากกว่ารุ่นอื่นๆ โดย 24%
ชำระค่าสินค้าผ่านมือถือขณะที่อยู่ในร้านค้า เปรียบเทียบ
กับรุ่นอื่นที่ไม่ใช่มิลเลนเนียลเพียง 16% ขณะที่ 23%
ใช้มือถือในการสะสมคะแนนเพื่อแลกของรางวัลกับ
ร้านค้ามากกว่ารุ่นอื่นที่ 18%
"เรามองว่าในระยะข้างหน้า การชอปปิงด้วยมือถือ หรือ
'โมบาย ชอปปิง' จะยิ่งได้รับความนิยมจากผู้บริโภคโดยมี
นักชอปมิลเลนเนียลที่เป็นดิจิทัลเนทีฟกลุ่มนี้เป็นตัว
ขับเคลื่อน หลังจากผู้บริโภคในเอเชียนำโดยจีน ปรับ
เปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการออนไลน์จาก
เครื่องพีซีมาใช้สมาร์ทโฟน ซึ่งจะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งการ
ตลาดและรายได้ของผู้ประกอบการประเภทนี้อย่างมี
นัยสำคัญ" ศิระ อินทรกำธรชัย ประธานกรรมการบริหาร
และหุ้นส่วน PwC ประเทศไทย กล่าว
อย่างไรก็ดี แม้ว่าผู้บริโภคจะหันมาซื้อสินค้าออนไลน์
เพิ่มขึ้น แต่มีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยที่ยังต้องการซื้อ
สินค้าจากหน้าร้าน (Physical store)โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
สินค้าประเภทอาหารหรือของชำ (72%) เฟอร์นิเจอร์ (62%)
และเครื่องใช้ภายในบ้าน (59%) ฯลฯ นอกจากนี้ ผู้บริโภค
หลายรายยังต้องการข้อมูลและคำแนะนำจากพนักงาน
ขายที่มีความรู้เกี่ยวกับสินค้าเพื่อใช้ประกอบการ
ตัดสินใจซื้อ
ในขณะที่จำนวนนักชอปออนไลน์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
สิ่งสำคัญที่ผู้บริโภคต้องการจากผู้ประกอบการ นอกเหนือ
ไปจากการ ได้รับสิทธิพิเศษเฉพาะสมาชิก เช่น ส่วนลด
คะแนนสะสม หรือ การจัดส่งสินค้าฟรี ผ่านโปรแกรมการ
สร้างความภักดีระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ (Loyalty
programs) นั้น คือ การเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน
(Community) ที่ผู้ประกอบการค้าปลีกจัดขึ้นผ่านโปรแกรม
การตลาดที่สร้างสรรค์ทั้งในแบบดั้งเดิมและออนไลน์ เช่น
การได้รับบริการเฉพาะตามความต้องการของลูกค้า
การรีวิวสินค้าผ่านบล็อกระหว่างลูกค้าด้วยกัน หรือ
แม้กระทั่ง การเข้าร่วมงานที่จัดขึ้นเฉพาะลูกค้า เป็นต้น
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)