หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและความสามารถในการเรียนรู้  (อ่าน 59 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 29 ส.ค. 16, 20:19 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ชื่อเรื่อง      การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและความสามารถในการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ประกอบการเชิดหุ่นมือ ชุด หนูจะเป็นเด็กดี  ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่  2
ผู้วิจัย      นางสาวสุธิตา  เจริญจิตต์  โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์  เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่ศึกษา    2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ประกอบการเชิดหุ่นมือ ชุด หนูจะเป็นเด็กดี ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์  80/80 2) ศึกษาพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ประกอบการเชิดหุ่นมือ ชุดหนูจะเป็นเด็กดี และ 3) ศึกษาความสามารถในการเรียนรู้ โดยใช้โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ประกอบการเชิดหุ่นมือ ชุด หนูจะเป็นเด็กดี  ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 35 คน ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2558  โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์  เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ด้วยวิธีการสุ่มอย่าง่าย (Simple Random Sampling) แบบจับสลาก โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม  
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 15 แผน 2) หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ประกอบการเชิดหุ่นมือ ชุด หนูจะเป็นเด็กดี จำนวน 5 เรื่อง  3) แบบสังเกตวัดพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม จำนวน 25 ข้อ วัดพฤติกรรมด้านความมีระเบียบวินัย ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ด้านความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ด้านความสามัคคี และด้านความประหยัด  วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยหาค่าร้อยละ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการบรรยายสรุปข้อค้นพบต่าง ๆ จากการบันทึกพฤติกรรมและผลการเรียนรู้ของนักเรียนและการทดสอบค่า T-test ผลการศึกษาพบว่า  
1.   ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ประกอบการเชิดหุ่นมือ ชุดหนูจะเป็นเด็กดี ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยรวมมีประสิทธิภาพ 83.10/83.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.   พฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม ด้านความมีระเบียบวินัย ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ด้านความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  ด้านความสามัคคี  และด้านความประหยัด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ประกอบการเชิดหุ่นมือ ชุด หนูจะเป็นเด็กดี โดยรวมมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 84.59 ระดับดี เมื่อพิจารณาพฤติกรรมแต่ละด้านพบว่าอยู่ในระดับดีทุกด้าน (89.68, 86.51, 86.97, 84.57, 84.22)
3.   ความสามารถในการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ประกอบการเชิดหุ่นมือ ชุด หนูจะเป็นเด็กดี ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม