หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัย วิชางานประดิษฐ์เพิ่มเติม ชั้น ม.3  (อ่าน 276 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 5 ก.ย. 16, 23:18 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัย วิชางานประดิษฐ์เพิ่มเติม ชั้น ม.3

ชื่อเรื่อง           การพัฒนาแบบฝึกทักษะ  เรื่อง การร้อยมาลัย  วิชางานประดิษฐ์เพิ่มเติม 
                       กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา           นายบรรเทา  อะปะมะทัง  ตำแหน่ง  ครู  วิทยฐานะ ครูชำนาญการ 
สถานศึกษา    โรงเรียนยางวิทยาคม  อำเภอบรบือ  จังหวัดมหาสารคาม  สำนักงานเขตพื้นที่
                       การศึกษามัธยมศึกษา  เขต 26

   การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ หาดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน  และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ  เรื่อง การร้อยมาลัย วิชางานประดิษฐ์เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนยางวิทยาคม  อำเภอบรบือ  จังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 26 คน โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับสลากรายชื่อห้องเรียน  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) แบบฝึกทักษะ 12 เล่ม  เวลาเรียน 24 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบย่อย 12 ฉบับ รวม 120 ข้อ มีความเชื่อมั่นตั้งแต่ 0.84-0.86 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 40 ข้อ มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ 20 ข้อ มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 และ (4) แผนการจัดการเรียนรู้ 12 แผน  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบด้วยค่า t (Dependent  samples)  ปรากฏผลการศึกษา ดังนี้
      1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัย  วิชางานประดิษฐ์เพิ่มเติม  มีประสิทธิภาพรวมเฉลี่ยเท่ากับ 85.27/84.62 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 โดยแต่ละเล่มมีประสิทธิภาพตั้งแต่ 80.84-88.52
      2. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัย  วิชางานประดิษฐ์เพิ่มเติม  มีค่าดัชนีประสิทธิผลรวมเฉลี่ยเท่ากับ 75.15 ตรงตามเกณฑ์ 70 หรืออยู่ในระดับดี แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้า
ในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น  คิดเป็นร้อยละ 75.15
      3. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัย  รวมเฉลี่ยและทั้ง 12 เล่ม มากกว่าก่อนเรียน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
      4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ นักเรียนชอบแบบฝึกทักษะที่ช่วยให้การเรียนรู้เรื่อง การร้อยมาลัย ได้ดียิ่งขึ้นและน่าสนใจทุกเนื้อหา รองลงมา คือ นักเรียน
ชอบกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายและได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเพื่อนอย่างต่อเนื่อง
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม