เอ็กซ์พีเดีย (Expedia.co.th) เว็บไซต์บริการด้านการท่องเที่ยว
ชั้นนำของโลกร่วมกับเอชแอลกรุ๊ป (HL Group) บริษัทชั้นนำ
ที่ให้บริการด้านการวางแผนกลยุทธ์การตลาดและการสื่อสาร
ให้กับกลุ่มธุรกิจด้านบริการ กลุ่มสินค้าผู้บริโภค แฟชั่นและ
ไลฟ์สไตล์ ในเมืองนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา เผย
ข้อมูลผลสำรวจพฤติกรรมและความพึงพอในของผู้ใช้
บริการโรงแรม (Hotel Etiquette Poll) ในประเทศไทย จาก
การทำสำรวจผ่านระบบออนไลน์โดย GfK Custom
Research LLC (GfK) ในเดือนสิงหาคม 2559
โดยสุ่มตัวอย่างจากกลุ่มผู้ใหญ่จำนวน 1,027 คน ใน
ประเทศไทย ซึ่งคำถามหลักๆ ที่ใช้ในการสำรวจส่วนใหญ่
มาจากผู้ใหญ่จำนวน 810 คน ที่พักค้างคืนในโรงแรมใน
รอบสองปี โดยข้อมูลการสำรวจดังกล่าวอ้างอิงจากสถิติ
ค่าเฉลี่ยจากกลุ่มผู้เข้าชมและทางภูมิศาสตร์ของจำนวน
ประชากรของประเทศ
จากผลการสำรวจของผู้ใช้บริการห้องพักในโรงแรมในรอบ 2 ปี
ที่ผ่านมา พบว่า 8 ใน 10 คน เข้าพักในโรงแรมเฉลี่ยอย่างน้อย
1 ครั้ง มีจำนวน 80% ขณะที่ 4 ใน 10 คน เข้าพักในโรงแรม
เพื่อการพักผ่อน เป็นจำนวน 44%โดยส่วนใหญ่แล้วจะใช้
บริการโรงแรมเพื่อการพักผ่อนและติดต่อธุรกิจเป็นจำนวน 52%
และ มีเพียง 4% ที่ใช้บริการเพื่อติดต่อธุรกิจเท่านั้น
เมื่อถามต่อว่าอะไรคือปัจจัยหลักที่สำคัญเมื่อจะทำการสำรอง
ห้องพักในโรงแรม เป็นที่น่าสังเกตว่า สิ่งที่ถูกพิจารณาเป็นสิ่ง
สำคัญอย่างมากอันดับแรกคือ บริการฟรีระบบอินเตอร์เน็ต
ความเร็วสูงแบบไร้สาย (Wi-Fi) คิดเป็น 2 ใน 3 หรือ 66%
ตามมาคือ ราคา คิดเป็น 64% สถานที่ตั้งคิดเป็น 54% และ
ราคาห้องพักรวมอาหารเช้าคิดเป็น53% ตามลำดับ
ในส่วนของสิ่งอำนวยความสะดวกในห้องพักก็ถูกให้ความ
สำคัญไม่แพ้กัน โดย 9 ใน 10 คน หรือมากกว่านั้นยังคงให้
ความสำคัญของบริการระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงแบบ
ไร้สายเป็นอันดับแรกสูงถึง 95% อันดับสองคือ การควบคุม
อุณหภูมิห้อง 93% และอันดับสามคือ ตู้เย็น 90%
ผลการสำรวจความคิดเห็นเกือบจะออกมาเป็นเอกฉันท์
ด้วยผู้เข้าพักจำนวนสูงถึง 97% เห็นว่าทางโรงแรมควรจะให้
บริการระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงแบบไร้สาย (WI-FI) ฟรี
แก่ลูกค้า
ส่วนอัตราการขอเปลี่ยน/ย้ายห้องขณะเข้าพักในโรงแรม มี
เพียง 4 ใน 10 หรือคิดเป็น 44% ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่คือ
เครื่องปรับอากาศไม่ทำงาน คิดเป็นจำนวน 3 ใน 4 หรือ 76%
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
สามารถอ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่
http://www.ebooks.in.th/ebook/43159/magketing_vol18/