หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: โยคะ เพื่อนที่รู้ใจสว.  (อ่าน 4 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 20 ก.ค. 19, 22:39 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

หนึ่งในปัญหาใหญ่ของผู้สูงวัย คือ ข้อ เข่าและหลัง แล้วการฝึกโยคะจะช่วยอะไรได้บ้าง?? ปัทมา โยคะ (Paddhama Yoga) ณ ศูนย์การค้าเดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า ถนนราชดำริ ชั้น 3สตูดิโอโยคะธีมธรรมชาติระดับไฮเอนด์ใจกลางกรุง มีคำตอบจากครูผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์และจบการศาสตร์การฝึกโยคะมาโดยตรง ผู้ที่สนใจสามารถทดลองเรียนฟรี โทร. 02-652-1099 หรือดูตารางฝึกโยคะได้ที่ www.facebook.com/paddhama และ IG : paddhama



ครูโน้ต-ประกาศิต ชูรัตน์ ผู้มีสไตล์การสอนเน้นสนุกสนาน เผยว่า “โยคะเป็นมากกว่าการออกกำลังกาย โยคะจะช่วยให้ผู้ฝึกรู้จักตนเอง เข้าใจตัวเอง รู้ความพอดีของร่างกายและจิตใจ รวมถึงลมหายใจ และรู้ถึงขีดจำกัดของร่างกาย เพราะโยคะจะเป็นการหลอมรวมทั้ง 3 อย่างเข้าไว้ด้วยกัน การฝึกโยคะจะเป็นในเรื่องของการยืด เหยียด สร้างความผ่อนคลายให้กับร่างกายส่วนต่างๆ ไม่มีแรงกดหรือแรงกระแทกที่รุนแรง เราจะฝึกกันอย่างเบาๆ ช้าๆ เน้นสติ สมาธิ ควบคู่การเรียนรู้ร่างกาย จิตใจและลมหายใจไปพร้อมๆ กัน โยคะจึงเหมาะกับผู้ที่มีวัยสูงขึ้น”



ผู้สูงวัยที่หันมาฝึกโยคะ ควรจะเริ่มจากระดับพื้นฐานอย่าง หฐโยคะ พื้นฐานหลักของโยคะ เหมาะกับผู้เริ่มต้น ฝึกการหายใจ การจัดท่วงท่า น้ำหนักการวางตำแหน่งมือและเท้า และ หยิน โยคะ ช่วยฟื้นฟูการยืดหยุ่น ข้อต่อ ข้อเท้า ข้อต่อสะโพก เส้นเอน พังผืด เป็นการเปิดเนื้อเหยื่อ เพิ่มการไหลเวียนของเลือด ช่วยให้การเคลื่อนไหวเป็นไปอย่างง่ายดายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ฝึกจนคล่องขึ้นแล้ว ก็สามารถขยับไปในระดับที่สูงขึ้นได้ อายุไม่ได้เป็นอุปสรรคในการฝึกโยคะขั้นสูง แต่ทั้งหมดอยู่ที่จิตใจและร่างกายของผู้ฝึกเป็นหลัก



3 ท่าพื้นฐานในการฝึกโยคะและเหมาะกับผู้สูงวัย โดยสามารถฝึกได้เองที่บ้าน

- ท่า Supta Padangusthasana จับเท้าหรือหัวแม่โป้งเพื่อดึงขาเข้าหาตัวหรือฉีกออกด้านข้าง ทำสลับข้างกัน สามารถยืนหรือนอนทำก็ได้เช่นเดียวกัน เป็นการเปิดสะโพก ยืดหลังและข้อต่อ

- ท่า Apanasana นอนราบลงกับพื้น งอเข่าทั้ง 2 ข้างขึ้นมากอดไว้ให้ชิดหน้าท้อง เกร็งท้อง ผงกหัวขึ้นมาให้คางจรดเข่า โดยสามารถหมุนไปทางซ้ายและขวา เพื่อช่วยยืดหลัง หน้าขาและ นวดบริเวณช่วงท้อง กระตุ้นอวัยวะภายใน ช่วยระบบย่อยอาหารและขับลม

- ท่าต้นไม้ ยืนตรงลงน้ำหนักที่เท้าซ้าย วางเท้าขวาที่ต้นขาด้านใน เปิดสะโพกไปทางด้านข้าง ประกบมือทั้ง 2 ข้างที่หน้าอกหรือยกสูงค้างไว้เหนือศีรษะ สำหรับผู้สูงวัยที่ทรงตัวได้ไม่ดี สามารถจับที่พนักเก้าอี้หรือเอามือพึงกำแพง เพื่อช่วยพยุงร่างกายแทนการประกบมือได้ กำหนดลมหายใจและสมาธิอยู่ที่ปลายจมูก ทำสลับข้างกัน ท่าต้นไม้นี้จะช่วยยืดกล้ามเนื้อต้นขา น่อง ข้อเท้า สันหลัง แขนและไหล่ เป็นการฝึกการทรงตัวและสร้างสมดุล


“การฝึกโยะคะที่ดีจะใช้แรงแต่น้อย ใช้ลมหายใจเยอะ จะทำให้ร่างกายรู้สึกเบา สบาย, ไม่เจ็บไม่ปวด เพราะเราจะไม่ฝืนร่างกาย ทำได้แค่ไหนแค่นั้น ค่อยๆ พัฒนากันไปเรื่อยๆ ที่สำคัญจะมีสติ สมาธิ รู้สึกรักตัวเองมากขึ้น ร่างกายจะช่วยเป็นฐานที่มั่นคง ลมหายใจจะช่วยให้เรารู้สึกเบา สบายและผ่อนคลายการฝึกโยคะต้องอาศัยเวลา การรอคอย ฝึกฝนและอดทน ในหนึ่งสัปดาห์ควรหาเวลาฝึกประมาณ 3 – 5 ครั้ง จึงจะเหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับการฝึก” ครูโน้ตกล่าวปิดท้าย

สำหรับผู้ที่สนใจ ปัทมา โยคะ เปิดให้บริการจันทร์ – ศุกร์ คลาสแรกตั้งแต่ 7 โมงเช้า จนถึงคลาสสุดท้ายเวลา 19.15 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.00 – 17.00 น. ผู้ที่สนใจสามารถทดลองเรียนฟรีได้ที่ ปัทมา โยคะ ณศูนย์การค้าเดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า ถนนราชดำริ ชั้น 3 โทร. 02-652-1099 หรือดูตารางฝึกโยคะได้ที่ www.facebook.com/paddhama และ IG : paddhama



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  เดอะเพนนินซูล่าพลาซ่า  ThePeninsulaPlaza  ปัทมาโยคะ  PaddhamaYoga  โยคะ yoga 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม