พีไอเอ็มสร้าง Young Creative Food พลิกโฉมอาหารไทย ให้มี Style บินลัดฟ้าดูงานไต้หวัน
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ หรือ พีไอเอ็ม ร่วมกับ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) และ Chef's kitchen จัดโครงการประกวด PIM Young Creative Food Contest 2019 ภายใต้หัวข้อ "Innovative Thai พลิกโฉมอาหารไทย ให้มี Style และ High Value" โดยโครงการในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้เยาวชนที่รักการทำอาหารได้มีโอกาสแสดงความรู้ ความสามารถอย่างสร้างสรรค์ ผ่านการออกแบบอาหารไทยให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มุ่งเน้นให้เยาวชนได้พัฒนาศักยภาพ เสริมสร้างทักษะชีวิต ความกล้าแสดงออก และการทำงานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเปิดมุมมองทางด้านอาชีพเกี่ยวกับอาหารและสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนในการมุ่งพัฒนาตนเองและเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญผ่านการฟังบรรยาย รวมถึงเป็นแนวทางในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา โดยทาง บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ได้สนับสนุนโปรแกรมการศึกษาดูงานสำหรับทีมผู้ชนะเตรียมบินลัดฟ้าดูงานในบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์และคู่ค้าพันธมิตร ณ ไต้หวัน ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2562 ทั้งนี้มีนักเรียนผู้เข้าร่วมประกวด และอาจารย์ที่ปรึกษาทั้งหมด 26 ทีม จาก 19 โรงเรียน 1 วิทยาลัย จำนวนทั้งสิ้นกว่า 150 คน ณ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ถนนแจ้งวัฒนะ
ก่อนเริ่มการประกวดในช่วงเช้าเข้าสู่ช่วงการสร้างแรงบันดาลใจสู่การเป็นเชฟในหัวข้อ “Way to be a Professional Creative Food” โดยได้รับเกียรติจาก คุณสุรกิจ เข็มแก้ว (เชฟปิง) Executive Chef at Cielo Sky Bar & Restaurant มาเล่าถึงความเป็นมาสู่การเป็นเชฟ พร้อมแชร์ประสบการณ์เปิดเผยเส้นทางความสำเร็จในอาชีพเชฟ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เข้าประกวด บรรยากาศเต็มไปด้วยสาระ ความรู้ และรอยยิ้ม ที่ผู้เข้าร่วมประกวดได้แลกเปลี่ยนคำถามระหว่างการบรรยาย และยังจุดประกายไอเดียให้ผู้เข้าประกวดตลอดการฟังบรรยาย
โดยการประกวดในครั้งได้รับความร่วมมือจากเชฟมืออาชีพในวงการ รวมถึงผู้บริหารคณะการจัดการธุรกิจอาหาร พีไอเอ็ม ให้เกียรติมาร่วมเป็นคณะกรรมการ นำโดย เชฟเสาวกิจ ปรีเปรม ผู้ก่อตั้งและอดีตนายกสมาคมเชฟคนแรกแห่งประเทศไทย , คุณกุลวัชร ภูริชยวโรดม Chief Executive Officer at The Original Farm และเจ้าของธุรกิจร้าน “โชนัน” , คุณอมรมาส ศุภพันธุ์ภิญโญ Professional Food Stylist และอาจารย์พัชรพล มหามิตร หัวหน้าสาขาวิชาการจัดการธุรกิจภัตตาคาร คณะการจัดการธุรกิจอาหาร สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ซึ่งการประกวดจะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงการสร้างสรรค์เมนูอาหารแต่ละทีมเริ่มประลองฝีมือสร้างสรรค์เมนูอาหารกันอย่างเต็มความสามารถ โชว์ทักษะการทำอาหารให้คณะกรรมการได้เห็น ทางด้านคณะกรรมการดู ให้คะแนน และซักถามผู้เข้าประกวด พร้อมชิมรสชาติอาหารทั้ง 26 เมนู และ ช่วงการนำเสนอผลงาน ผู้เข้าประกวดรับฟังกติกาการประกวดและเกณฑ์การตัดสิน ก่อนเข้าสู่ช่วงการนำเสนอผลงาน โดยทุกทีมจะนำเสนอเมนูอาหาร ความหมายของชื่ออาหาร คุ้นค่าทางโภชณาการ ระบุกลุ่มเป้าหมาย คำนวณต้นทุน ราคาขาย และการเพิ่มมูลค่าของเมนูอาหาร จากนั้นทางด้านคณะกรรมการจะให้คะแนนการนำเสนอ เกี่ยวกับแนวคิดการออกแบบสร้างสรรค์เมนูอาหารไทยอินโนเวทีฟ สีสันความสวยงาม พิจารณาความคุ้มค่าทางโภชการที่ผู้บริโภคได้รับครบถ้วน การระบุกลุ่มเป้าหมายถูกต้อง ต้นทุน ราคาขายที่สมเหตุสมผล รวมถึงการปรุงอาหารได้เหมาะสมกับวัตถุดิบที่ตั้งไว้ ซึ่งผลการประกวดเป็นดังนี้
รางวัลชนะเลิศ ชื่อทีม Wandee Team
เมนูที่ใช้ในประกวด ข้าวซอยไก่ จาก วิทยาลัยเทคโนโลยีครัววันดี จังหวัดกรุงเทพมหานคร ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 12,000 บาท ตั๋วเครื่องบินไป – กลับ พร้อมที่พัก เพื่อศึกษาดูงานบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ และคู่ค้าพันธมิตร ณ ไต้หวัน ทุนการศึกษาสาขาการจัดการธุรกิจภัตตาคาร คณะการจัดการธุรกิจอาหาร ประเภททุนเพชร โล่เกียรติคุณ และ ใบประกาศเกียรติคุณ
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ชื่อทีม TNT
เมนูที่ใช้ในประกวด มัสมั่น On the floor จาก โรงเรียนถาวรานุกูล จังหวัดสมุทรสงคราม ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาท ทุนการศึกษาสาขาการจัดการธุรกิจภัตตาคาร คณะการจัดการธุรกิจอาหาร ประเภททุนพีไอเอ็ม และ ใบประกาศเกียรติคุณ
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ชื่อทีม SK.1
เมนูที่ใช้ในประกวด ข้าวชาวเล จาก โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย จังหวัดสมุทรสาคร ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 8,000 บาททุนการศึกษาสาขาการจัดการธุรกิจภัตตาคาร คณะการจัดการธุรกิจอาหาร ประเภททุนพีไอเอ็ม และ ใบประกาศเกียรติคุณ
รางวัลชมเชย ชื่อทีม SSTB 1
เมนูที่ใช้ในประกวด มัจฉา ยะหา จาก โรงเรียนสตรีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ จังหวัดกรุงเทพมหานคร ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 5,000 บาท และ ใบประกาศเกียรติคุณ
พีไอเอ็มขอชื่นชมผู้เข้าร่วมประกวดทุกทีมที่กล้าลงมือทำตามความฝัน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการประกวดในครั้งนี้จะเป็นแรงผลักดันให้ทุกคนนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาแนวคิดในการต่อยอดสร้างสรรค์เมนูอาหารและแนวทางในการเป็นเชฟเพื่อตนเองต่อไป