ในรายงานฉบับปีที่ 11 นี้ Cision สำรวจความเห็นนักข่าวกว่า 3,200 คน ซึ่งมากที่สุดเท่าที่เคยทำมา
Cision เปิดตัวรายงาน 2020 State of the Media Report ซึ่งเป็นรายงานฉบับปีที่ 11 ของบริษัท เพื่อเผยเทรนด์และความท้าทายล่าสุดที่อุตสาหกรรมสื่อกำลังเผชิญอยู่ รวมถึงแนวทางที่บุคลากรสายพีอาร์จะทำงานร่วมกับนักข่าวให้ดียิ่งขึ้น รายงานปีนี้มีผู้ร่วมตอบแบบสอบถามมากที่สุดเท่าที่เคยทำมา โดยได้สำรวจความเห็นนักข่าวกว่า 3,200 ราย จาก 15 ประเทศในอเมริกาเหนือและใต้ ยุโรป และเอเชีย ดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มได้ที่ https://misc.prnasia.com/atd/custeventreg.php?event_id=482&utm_source=linkedin&utm_medium=press_release&utm_campaign=SOTM2020
การสำรวจ State of the Media เบื้องต้นนั้นมีขึ้นก่อนที่จะมีการประกาศภาวะการระบาดทั่วของโควิด-19 ทาง Cision จึงได้ส่งแบบสอบถามเพื่อติดตามผลในช่วงปลายเดือนมีนาคม เพื่อให้ทราบถึงผลกระทบจากวิกฤตที่มีต่อการทำงานของสื่ออย่างถูกต้องในรายงานฉบับนี้ ผลจากการสำรวจดังกล่าวปรากฏอยู่ในเซคชันพิเศษเกี่ยวกับโควิด-19 โดยเซคชันนี้มอบข้อมูลอินไซต์ถึงแนวทางที่ผู้ประกอบอาชีพพีอาร์และการสื่อสารจะสามารถทำงานสนับสนุนนักข่าวให้ดีที่สุดในช่วงเวลานี้
“ช่วง 11 ปีที่ผ่านมา Cision จัดทำ State of the Media Report เพื่อฉายภาพรวมที่ถูกต้องถึงสิ่งที่นักข่าวกำลังเผชิญอยู่ในช่วงเวลานั้น” Sarah Parker หัวหน้าฝ่ายการตลาดคอนเทนต์ของ Cision กล่าว “แม้แต่ละปีจะมีความท้าทายใหม่ ๆ เข้ามาอยู่แล้ว แต่ปี 2020 ก็เป็นปีที่ยากลำบากอย่างเห็นได้ชัด เป้าหมายของเราคือช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ประกอบอาชีพพีอาร์และสื่อ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำความเข้าใจในแนวทางการจัดการของนักข่าวกับสถานการณ์ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนเหล่านี้”
นอกเหนือจากประเด็นโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อสื่ออย่างไรแล้ว รายงาน 2020 State of the Media Report ของ Cision ยังมีหัวข้อเหล่านี้:
- ความท้าทายที่วงการสื่อมวลชนกำลังเผชิญในปี 2020 และวิธีวัดความสำเร็จของผู้สื่อข่าว
- ความเชื่อถือและอคติในสื่อ
- ผลกระทบของเทคโนโลยีที่มีต่อภูมิทัศน์สื่อ
- ผู้ประกอบอาชีพพีอาร์สามารถปรับปรุงการนำเสนอได้อย่างไร
- ผู้ประกอบอาชีพพีอาร์และสื่อสารสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งขึ้นกับนักข่าวได้อย่างไร
ถึงแม้วงการสื่อมวลชนจะเผชิญกับความท้าทายมากขึ้น ไม่ว่าจะในเรื่องของการจ้างบุคลากร ทรัพยากร และปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น แต่รายงานฉบับนี้เผยให้เห็นผลสำรวจในแง่ดี โดยเฉพาะสถิติการโจมตีเสรีภาพสื่อมวลชนที่ลดลง
ผลการสำรวจที่สำคัญอื่น ๆ จากรายงานฉบับนี้ ประกอบด้วย:
- ความเคลือบแคลงในสื่อมีน้อยลงในสายตาของสื่อมวลชนเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันแล้วที่ผลสำรวจผู้ตอบแบบสอบถามชี้ให้เห็นเทรนด์ความไม่เชื่อใจสื่อที่ลดลง โดยปีนี้พบว่า 59% ของผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกว่าประชาชนไม่ไว้ใจสื่อ ซึ่งลดลงจากระดับ 63% ในปี 2019, 71% ในปี 2018 และ 91% ในปี 2017
- ความถูกต้องของข้อมูลยังเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันที่นักข่าว 51% มองว่าการทำให้คอนเทนต์ถูกต้อง 100% เป็นสิ่งสำคัญมากกว่ารายได้ ความเอ็กซ์คลูซีฟ หรือการรายงานเป็นที่แรก โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีการระบาดของโควิด-19 ซึ่งกลายเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้แน่ใจว่าคอนเทนต์มีความถูกต้องที่สุดเท่าที่จะทำได้
- อัลกอริทึมโซเชียลมีเดียขึ้นแท่นเทคโนโลยีใหม่ที่สำคัญที่สุดที่ส่งผลต่อการทำงานของสื่อมวลชนในปัจจุบัน สวนทางกับ AI ที่นักข่าวมองว่าสำคัญน้อยลงเรื่อย ๆโดย 41% ของนักข่าวมองตรงกันว่าอัลกอริทึมโซเชียลมีเดียจะเปลี่ยนแปลงวิถีการทำงานของพวกเขามากที่สุด เพิ่มขึ้นจาก 38% ในปี 2019 โดยมีเพียง 15% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่เห็นว่า AI และการเรียนรู้ของเครื่องจักร (Machine Learning) เป็นเทคโนโลยีสำคัญที่สุดที่จะส่งผลต่ออุตสาหกรรมสื่อมวลชน ลดลงจาก 19% ในปี 2019
- ข่าวทั้งหมดล้วนมองผ่านแง่มุมของโควิด-19ในเวลานี้ โดยนักข่าวยังมองหาเรื่องราวมุมบวกของมนุษย์มากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อวงจรข่าวสารในปัจจุบัน
ตัวรายงานพร้อมให้ดาวน์โหลดแล้วในสหรัฐอเมริกา และจะดาวน์โหลดได้ทั่วโลกในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า
อ่านรายงาน Cision 2020 State of the Media Report ฉบับเต็มได้ที่ https://misc.prnasia.com/atd/custeventreg.php?event_id=482&utm_source=linkedin&utm_medium=press_release&utm_campaign=SOTM2020
นอกจากนี้ Cision จะจัดอีเวนต์แบบไลฟ์สตรีมในวันที่ 28 เมษายน ร่วมกับคณะผู้สื่อข่าว เพื่อพูดคุยกันถึงรายละเอียดของผลสำรวจในรายงาน State of the Media โดยคณะผู้เชี่ยวชาญจะประกอบด้วยผู้สื่อข่าวจาก TechCrunch, The Toronto Star และ Yahoo Finance สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมและลงทะเบียนร่วมไลฟ์สตรีมได้ที่ https://www.cision.com/us/resources/webinars-events/2020-state-of-the-media-live-stream/
ระเบียบวิธีวิจัย
Cision จัดทำแบบสำรวจ 2020 State of the Media Survey ระหว่างวันที่ 28 มกราคม ถึง 20 กุมภาพันธ์ 2020 โดยส่งอีเมลให้กับสมาชิกในฐานข้อมูลสื่อมวลชนของ Cision ซึ่งผ่านการตรวจสอบโดยทีมวิจัยสื่อของบริษัท เพื่อยืนยันความถูกต้องของตำแหน่งหน้าที่การงานของผู้ประกอบอาชีพสื่อ อินฟลูเอนเซอร์ และบล็อกเกอร์ โดยเซคชันพิเศษโควิด-19 จัดทำขึ้นจากคำตอบที่ได้จากการส่งอีเมลอีกฉบับในช่วงระหว่างวันที่ 25-30 มีนาคม 2020 การสำรวจปีนี้รวบรวมจากผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 3,253 คน จากแวดวงสื่อมวลชนใน 15 ประเทศ