หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ผลงานวิชาการ  (อ่าน 22 ครั้ง)
Guest
ชาริณี
เรทกระทู้
« เมื่อ: 24 ส.ค. 20, 21:23 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ชื่อเรื่อง   การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้  หน่วยการเรียนรู้ที่  9  เรื่อง รูปสี่เหลี่ยม  โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning  ตามแนวคิด  GPAS  5  Steps 
   สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6 
ผู้วิจัย                  นางสาวชาริณี  คำใส
ปีการศึกษา   2561

บทคัดย่อ
   การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.  สร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  หน่วยการเรียนรู้ที่  9  เรื่อง  รูปสี่เหลี่ยม  โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning  ตามแนวคิด GPAS 5 Steps สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6   โรงเรียนเทศบาล 4  วัดไชยสุรินทร์  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  2.  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้   กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  หน่วยการเรียนรู้ที่  9  เรื่อง  รูปสี่เหลี่ยม  โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning         ตามแนวคิด GPAS 5 Steps  และ 3.  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6 โรงเรียนเทศบาล  4 ไชยสุรินทร์  ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  หน่วยการเรียนรู้ที่  9  เรื่อง  รูปสี่เหลี่ยม  โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning  ตามแนวคิด GPAS 5 Steps  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6/1 โรงเรียนเทศบาล   4   วัดไชยสุรินทร์  สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา  2561  จำนวน  30 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster  Random  Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่  แผนการจัดการเรียนรู้   กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  หน่วยการเรียนรู้ที่  9  เรื่อง  รูปสี่เหลี่ยม  โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning  ตามแนวคิด GPAS 5 Steps แบบทดสอบ         วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  หน่วยการเรียนรู้ที่  9  เรื่อง  รูปสี่เหลี่ยม  โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning  ตามแนวคิด GPAS 5 Steps  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย   ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน   ค่าความยากง่าย   ค่าอำนาจจำแนก   ค่าความเชื่อมั่น  ทดสอบค่าที (t-test ) และการวิเคราะห์เนื้อหา  ผลการวิจัย พบว่า   
   1)  แผนการจัดการเรียนรู้    กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  หน่วยการเรียนรู้ที่  9  เรื่อง     รูปสี่เหลี่ยม  โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ  Active  Learning   ตามแนวคิด  GPAS 5 Steps        ชั้นประถมศึกษาปีที่  6  มีประสิทธิภาพเท่ากับ  83.20/81.78  ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ  80/80 
   2)   ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6 โรงเรียนเทศบาล  4 
วัดไชยสุรินทร์ ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  หน่วยการเรียนรู้ที่  9  เรื่อง  รูปสี่เหลี่ยม โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ  Active  Learning  ตามแนวคิด GPAS 5 Steps   มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05      
   3)  นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  หน่วยการเรียนรู้ที่  9  เรื่อง  รูปสี่เหลี่ยม  โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ  Active  Learning  ตามแนวคิด  GPAS  5  Steps   ชั้นประถมศึกษาปีที่  6  โรงเรียนเทศบาล  4  วัดไชยสุรินทร์   โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก  (x-bar  =  4.38) 
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม