หากเอ่ยชื่ออาร์เอส คนที่เคยใช้ชีวิตในช่วงยุค 90 มาก่อนนั้นก็คงจะนึกถึงค่าย
เพลงยอดนิยมในยุคนั้นเป็นอย่างแรก เนื่องจากมีเพลงฮิตติดหูและศิลปินชื่อดังมากมายอยู่ในความทรงจำของใครหลาย ๆ คน แต่พวกเขาอาจจะยังไม่รู้ว่า จากค่ายเพลงชื่อดังในอดีต วันนี้ อาร์เอส เปลี่ยนแปลงไปแล้ว แต่จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร คงต้องเริ่มเล่าจาก ประวัติ RS ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2519 กันก่อน
เล่า ประวัติ RS จากจุดเริ่มต้น สู่การทำ entertainmerce สุดแกร่งในปัจจุบัน RS เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2519 ด้วยชื่อแรกของบริษัทคือ “Rose Sound” ขณะนั้นทำธุรกิจตู้เพลง และอัดเพลงจากแผ่นเสียงลงเทป จากนั้นก็ได้เริ่มต้นธุรกิจเพลงด้วยชื่อบริษัท “อาร์.เอส.ซาวด์” ในปี 2525 โดยหากเทียบไทม์ไลน์แล้วก็เท่ากับว่าอาร์เอสก่อตั้งบริษัทขึ้นมาก่อนแกรมมี่ปีพอดิบพอดี ซึ่ในปี 2535 อาร์เอสได้ย้ายบริษัทไปอยู่ที่ลาดพร้าว พร้อมกับชื่อบริษัทใหม่ที่มีชื่อว่า “อาร์.เอส. โปรโมชั่น 1992” ประกาศตัวเป็น “บริษัทบันเทิงครบวงจร” อีกทั้งยังเปิดตัวบริษัทลูกเพื่อทำธุรกิจสื่อบันเทิงด้านต่าง ๆ เช่น รายการโทรทัศน์ ละคร ภาพยนตร์ รายการวิทยุ และในยุคนี้เองที่อาร์เอสสามารถเข้ายึดครองความนิยมจากวัยรุ่นทั่วประเทศ ด้วยความแข็งแกร่งด้านสื่อ ประกอบกับการสร้างและเปิดตัวศิลปินดังในช่วงนี้ด้วยความถี่ขั้นสุด ต่อมาในปี 2544 ก็ได้เริ่มเข้ามาจับธุรกิจผลิตเพลงไทยลูกทุ่งและเพื่อชีวิต ก่อให้เกิดศิลปินดัง ๆ หลายรายตามมาเช่นกัน ในที่สุดก็ได้เข้าตลาดหลักทรัพย์เมื่อปี 2546 ภายใต้ธุรกิจสื่อ ซึ่งก็เป็นการเข้าตลาดหลักทรัพย์ที่ไปได้สวย
หลังจากนั้นในปี 2549 อาร์เอสได้มีการเปลี่ยนชื่อบริษัทอีกครั้งเป็น “บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ถึงแม้ว่าปี 2552 จะเริ่มเข้าสู่ธุรกิจเจ้าของสื่อ
ทีวีต่อเนื่องมาถึงปี 2556 ซึ่งเป็นปีที่ทำให้อาร์เอสแน่ใจว่ามาถูกทาง เนื่องจากธุรกิจสื่อสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทเกิน 50% และในปี 2557 เมื่อช่อง 8 ถือกำเนิดขึ้นรายได้รวมก็มาจากธุรกิจสื่อเพิ่มมากขึ้นอีกเป็น 78% และแล้วเมื่อก้าวเข้าสู่ช่วงปี 2561-2562 ก็ได้เกิดการเปลี่ยนหมวดธุรกิจในตลาดหลักทรัพย์ จากหมวดธุรกิจสื่อกลายมาเป็นธุรกิจพาณิชย์ โดยเป็นการขับเคลื่อนโมเดล entertainmerce ทำให้ผู้ชม ผู้ฟัง กลายมาเป็นลูกค้า ซึ่งแน่นอนว่ากำลังไปได้สวยเมื่อดูจากผลประกอบการในไตรมาส 1/2563 ซึ่งส่งผลทำให้ หุ้น RS กลายเป็นหุ้นเนื้อหอมของตลาดขึ้นมาทันที
จาก ประวัติ RS อันแสนยาวนานจนกลายมาสู่ RS Group ผู้ขับเคลื่อนโมเดล entertainmerce ในปัจจุบัน น่าจะช่วยพิสูจน์ให้ใครหลายคนได้เห็นแล้วว่า ชื่อของอาร์เอสนั้นไม่ได้เป็นแค่เพียงค่ายเพลงดังในอดีต แต่ยังเป็นชื่อของเครือข่ายธุรกิจอันยิ่งใหญ่และประสบความสำเร็จอย่างมากในปัจจุบันอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น โมเดล entertainmerce ก็ยังคงมีแนวโน้มไปได้สวย แบบไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ จากพิษโควิด-19 ในทางกลับกัน New Normal น่าจะยิ่งส่งเสริมให้โมเดลนี้ขยายตัวได้มากขึ้นอีกในอนาคต