เมื่อกล่าวถึงบริษัทค่าย
เพลงยักษ์ใหญ่ของประเทศไทย เชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึงชื่อ อาร์เอส ค่ายเพลงชื่อดังในตำนานที่ได้ฝากผล
งานเพลงและแจ้งเกิดศิลปินมากมายและในขณะที่หลายคนติดภาพว่านี่คือธุรกิจเพลงชื่อดัง แต่ในปัจจุบันอดีตค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ของไทยในก้าวผ่านจากธุรกิจเดิมสู่โมเดลธุรกิจ Commerce จึงเป็นที่มาของการเปลี่ยนโครงสร้าองค์กร ไปจนถึงการเปลี่ยน
โลโก้บริษัท RS ที่หลายคนให้ความสนใจ แต่เพราะสาเหตุใดที่ค่ายเพลงทรงอิทธิพลจึงเปลี่ยน Logo RS ไปพร้อมการเปลี่ยนโมเดลธุรกิจสู่ Commerce วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกัน
ลบภาพลักษณ์เดิมในฐานะธุรกิจเพลง แม้จะเคยเปลี่ยนโลโก้ RS มาแล้วหลายครั้ง แต่ครั้งนี้ดูจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ เพราะดีไซน์โลโก้ที่แตกต่างจากของเดิมไปมาก โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้
ผู้บริหารอาร์เอส ยังได้เล่าว่าเป็นการเปลี่ยนเพื่อลบภาพลักษณ์เดิมที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยในฐานะธุรกิจเพลง โดยมีการย้ายจากหมวด Entertainment สู่หมวด Commerce ในตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้น นับตั้งแต่การเปลี่ยนโลโก้อาร์เอสโฉมใหม่ที่ได้สะท้อนว่าในอดีตค่ายเพลงแห่งนี้ได้เปลี่ยนโมเดลการทำธุรกิจไปแล้วอย่างสิ้นเชิง
สะท้อนถึงการก้าวเดินอย่างไม่หยุดยั้ง ด้วยการเปลี่ยนแปลงที่เกิดอยู่เสมอในโลกธุรกิจทำให้อาร์เอสไม่ยึดติดกับความสำเร็จรูปแบบเดิม จึงเดินหน้าสู่ธุรกิจ Commerce ที่ไม่ใช่เพียงการทำเพลงเท่านั้น เพราะยังควบรวมอีกหลากหลายธุรกิจ เช่น ธุรกิจบันเทิง ธุรกิจผลิตภัณฑ์เพื่อความและสุขภาพ เป็นต้น ด้วยการเปลี่ยนโมเดลธุรกิจครั้งสำคัญนี้ทำให้พลิกโฉมโลโก้ใหม่ RS ที่แปลกตาไปจากเดิมเป็นอย่างมาก
ก้าวผ่านสู่การเป็นองค์กรรูปแบบใหม่ การเปลี่ยน Logo RS ในครั้งนี้ ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การเปลี่ยนสัญลักษณ์แบรนด์และโมเดลธุรกิจเท่านั้น เพราะว่าโครงสร้างขององค์กรภายในยังมีการเปลี่ยนแปลง โดยมีการนำเอาเทคโทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาใช้ในการดำเนินธุรกิจ รวมไปถึงยังมีการปรับแผนผังโครงสร้างองค์กรให้สามารถทำงานได้อย่างคล่องตัวยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ก็ยังพัฒนาบุคลากรให้เตรียมพร้อมไปสู่ค่านิยมใหม่ เพื่อยืนหยัดต่อการเป็นองค์กรที่แข็งแรงและธุรกิจ Commerce เติบโตอย่างยั่งยืน
สำหรับการออกแบบ Logo RS ในครั้งนี้ ก็เป็นการร่วมงานระหว่างอาร์เอสกับนักออกแบบชื่อดังชาวอังกฤษอย่าง มารีน่า วิลเลอร์ ซึ่งเธอได้เคยฝากผลงานการออกแบบให้กับพิพิธภัณฑ์ชื่อดังของประเทศอังกฤษ โดยการร่วมงานกันในครั้งนี้ ผู้บริหารอาร์เอสได้กล่าวถึงสาเหตุที่ตัดสินใจเลือกนักออกแบบชาวต่างชาติแทนที่จะเลือกใช้ดีไซเนอร์คนไทยว่า เนื่องจากคนไทยอาจจะยังยึดติดอยู่กับภาพลักษณ์การเป็นธุรกิจเพลงและอาจส่งผลทำให้การออกแบบโลโก้ RS นั้นไม่เปลี่ยนแปลงเท่าที่ควร จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ผู้บริหารนั้นเลือกทำงานกับนักออกแบบชาวต่างชาติที่จะช่วยลบภาพธุรกิจเดิมไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของบริษัท
รู้จักอาร์เอสบริษัทในเครือเพิ่มเติมได้ที่นี่
https://www.rs.co.th/th/