หน้า :
กระทู้: รวมกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ในยุค New Normal 2022 เริ่มกระทู้โดย: strategist_ctt ที่ 29 ส.ค. 22, 17:48 น (https://www.img.in.th/images/e9f26d212f3afecbfd17a6d27a2a9641.jpg)
รู้หรือไม่? การใช้ชีวิตวิถีใหม่แบบ New Normal อยู่กับเรามาเป็นเวลานานหลายปีส่งผลให้รูปแบบพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในโลกธุรกิจที่ต้องปรับวิธีการทำงานและช่องทางสื่อสารให้เข้ากับความต้องการของผู้บริโภคส่วนใหญ่ ซึ่งสิ่งที่เห็นได้ชัดมากคือกระแสการตลาดออนไลน์เข้ามามีอิทธิพลในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น ทั้งผู้ประกอบการและเจ้าของธุรกิจจึงเริ่มนำ กลยุทธ์การตลาดคืออะไร (https://www.cotactic.com/blog/marketing-strategies-help-the-team-to-plan-effectively/)และเครื่องมือต่าง ๆ เข้าไปประยุกต์ใช้กับสินค้าและบริการมากขึ้น สำหรับการดำเนินธุรกิจท่ามกลางสถานการณ์วิกฤติ covid-19 การประคับประคองให้ธุรกิจยังเติบโตต่อไปได้ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องใช้เทคนิคและตัวช่วยอย่าง Digital marketing strategy คือ การใช้เครื่องมือในแผนการตลาดเพื่อให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ วันนี้ Cotactic Media จึงมี 2 แนวคิดหลักสำหรับกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ยุค New Normal มาอัปเดตให้เหล่าผู้ประกอบการได้นำไปปรับใช้กัน ไปดูกันเลย 1. มองภาพกว้างผ่านแนวคิดการตลาดแบบองค์รวมหรือ Holistic Marketing Concept แน่นอนว่าสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาของตลาดและผู้บริโภคย่อมส่งผลโดยตรงต่อการเติบโตของธุรกิจ ในฐานะผู้ประกอบการจึงควรมองภาพกว้างอยู่เสมอ การใช้แนวคิดการตลาดแบบองค์รวมจะทำให้ธุรกิจของคุณดำเนินการไปอย่างราบรื่นและมั่นคงด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ การตลาดเชิงสัมพันธ์ คือ หมั่นสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในระยะยาวกับทุกฝ่ายทั้งลูกค้า พนักงาน และพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน การตลาดแบบบูรณาการ คือ ใช้เครื่องมือการตลาดสร้างสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการแล้วจึงสื่อสารและส่งคุณค่าไปยังผู้บริโภค เช่น 4Ps, 4Cs เป็นต้น การตลาดภายใน คือ การให้ความสำคัญกับพนักงานทั้งองค์กร เน้นรวบรวมความคิดเห็นจากทุกฝ่ายเข้ามาเป็นส่วนประกอบของแผนการตลาด การตลาดเพื่อสังคม คือ เพิ่มกิจกรรมทางการตลาดที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อส่งเสริมชื่อเสียงให้องค์กร ทำให้คนรู้จักและเกิดความภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาว 2. ประเมินธุรกิจตัวเองด้วย 6R New Normal Digital Marketing Strategy 2022 เพราะในปัจจุบันและอนาคตข้างหน้าทุกคนต่างรู้ดีว่าการพัฒนาของเทคโนโลยีจะยังคงเพิ่มขึ้นแน่นอน ฉะนั้นถ้าไม่อยากสายเกินไปธุรกิจจำเป็นต้องหันมาใช้กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ให้เชี่ยวชาญมากขึ้นเช่นกัน สามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ ด้วย 6R แนวทางสำหรับธุรกิจที่อยากอยู่รอดจากรายงาน Digital Consumer Insight 2022 ของ Facebook Report 2021 ได้แก่ Rewrite a Digital-First Strategy คือ ใช้ดิจิทัลเป็นตัวนำทางให้ธุรกิจ ตั้งแต่การสร้างตัวตน เปลี่ยนรูปแบบการสื่อสาร เพิ่มช่องทางการซื้อ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจด้วยเครื่องมือดิจิทัล Rewire your business model คือ ปรับโครงสร้างการดำเนินงานในองค์กรใหม่ทั้งหมด มองหาจุดแข็งที่ควรพัฒนาและจุดอ่อนที่ต้องรีบปรับปรุง Reimagine Consumer Engagement คือ ทำให้ลูกค้ารับรู้จากภาพจำที่แตกต่างของสินค้าและบริการทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ Refresh Product Offerings คือ หันมาทำการตลาดแบบรู้ใจหรือ Personalized Marketing ให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มฐานกลุ่มลูกค้าทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ Re-envision the role of sustainability คือ แสดงจุดยืนของธุรกิจอย่างชัดเจน เพิ่มความจริงใจกับสังคมและกลุ่มเป้าหมาย Realign to the post-pandemic hybrid lifestyle คือ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์แบบไฮบริดของผู้บริโภคด้วยสินค้าหรือบริการที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าแบรนด์คุณเหมาะกับวิถีชีวิตของเขามากที่สุด จากทั้ง 2 แนวคิดหลักนี้ถือเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของธุรกิจที่อยากปรับตัวในยุค New Normal เท่านั้น หากผู้ประกอบการท่านใดต้องการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อวางแผนการตลาดที่เหมาะกับธุรกิจของตนเองโดยเฉพาะ สามารถติดต่อ Cotactic Media ได้แล้ววันนี้ โทร: 065-095-9544 Inbox: m.me/cotactic (https://m.me/cotactic) Line: @cotactic (https://lin.ee/cXkI28P) ขอขอบคุณข้อมูลจาก www.amc.kmitl.ac.th (http://www.amc.kmitl.ac.th/working%20groups/management%20tips/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94%20%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%201%20(%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%87).pdf) www.everydaymarketing.co (https://www.everydaymarketing.co/trend-insight/6r-new-normal-digital-marketing-strategy-2022/) |