หน้า : พิมพ์หน้านี้ - ภูมิต้านทานดี มีชัยไปกว่าครึ่ง ด้วยเคล็ดลับเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแกร่ง

เว็บบอร์ด webboard บอร์ด forum ฟอรั่ม กระดานข่าว กระดานสนทนา สนทนา กระทู้ ความคิดเห็น

หมวดหมู่ => ห้องข่าว => ข้อความที่เริ่มโดย: francomasia4 ที่ 8 ก.ย. 20, 20:27 น

ภูมิต้านทานดี มีชัยไปกว่าครึ่ง ด้วยเคล็ดลับเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแกร่ง


กระทู้: ภูมิต้านทานดี มีชัยไปกว่าครึ่ง ด้วยเคล็ดลับเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแกร่ง
เริ่มกระทู้โดย: francomasia4 ที่ 8 ก.ย. 20, 20:27 น
โดย ดร. เคนท์ แบรดลีย์ ประธานที่ปรึกษาด้านสุขภาพและโภชนาการของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น

หน้าที่สำคัญของระบบภูมิคุ้มกันคือ การป้องกันโรคและช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวจากการเจ็บป่วย
การรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เช่น อาหารที่มีแคลอรี่สูงจากน้ำตาล เนื้อสัตว์ต่าง ๆ และผลิตภัณฑ์จากนมไขมันเต็ม (full fat dairy product) มักก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา ได้แก่ โรคอ้วนและโรคที่เกิดจากความผิดปกติของกระบวนการเผาผลาญอาหาร (metabolic diseases) ยิ่งไปกว่านั้น ยังทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายเกิดความไม่สมดุลและอ่อนแอ 

นิสัยการรับประทานอาหารที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการจะเป็นตัวทำลายระบบภูมิคุ้มกันของเรา เหมือนเวลาที่ข้าศึกโจมตีและทำลายป้อมปราการจนแตกพ่าย และอาจทำให้ร่างกายมีความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยได้ใหม่และ/หรือกลับมาป่วยโรคเดิมซ้ำได้อีก 

ทำไมภูมิคุ้มกันจึงเป็นวิธีป้องกันโรคที่ดีที่สุด
ดร. เคนท์ แบรดลีย์ ประธานที่ปรึกษาด้านสุขภาพและโภชนาการของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ได้ให้คำแนะนำว่า ให้ลองนึกภาพร่างกายของเราเป็นป้อมปราการที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ทุก ๆ วัน ร่างกายจะต่อสู้ป้องกันตัวเองจากอันตรายที่อาจเกิดขึ้นด้วยระบบป้องกันที่ซ้อนกันเป็นชั้นๆ ร่างกายจึงสามารถป้องกันและซ่อมแซมตัวเองไปพร้อม ๆ กันได้เมื่อมีภัยคุกคาม

เซลล์ในร่างกายก็เปรียบเหมือนกองทหารป้องกัน แต่ละเซลล์จะได้รับมอบหมายหน้าที่ที่แตกต่างกันเพื่อช่วยร่างกายป้องกันโรคต่าง ๆ ถ้าป้องกันไม่สำเร็จ ทหารเซลล์เหล่านี้จะรักษาซ่อมแซมร่างกายเมื่อจำเป็น โภชนาการจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะเซลล์ในร่างกายล้วนต้องการสารอาหารประเภทต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

•   กลุ่มสารอาหารหลัก ได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน
•   กลุ่มสารอาหารรอง ได้แก่ วิตามินและเกลือแร่
•   สายพฤกษเคมี หรือไฟโตนิวเทรียนท์ ที่พบเฉพาะในพืช

ในประเภทสารอาหารเหล่านี้ เราเข้าใจบทบาทความสำคัญของโปรตีน รวมถึงไขมันที่ดีและจำเป็นต่อสุขภาพอย่างกรดไขมันโอเมก้า 3 และเส้นใยอาหารที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของจุลินทรีย์ไมโครไบโอมในระบบทางเดินอาหาร นอกจากนี้ ยังรวมถึงวิตามิน เกลือแร่ และสารอาหารจากพืชที่ช่วยให้ร่างกายเรามีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง
เรื่องจริงจากแรงบันดาลใจของการมีโภชนาการที่ดี

แม้เราจะไม่ค่อยพบปัญหาการขาดแคลนอาหารในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ทว่าผู้คนหลายคนในแถบประเทศกำลังพัฒนากลับไม่ได้รับวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายมานาน ย้อนกลับไปเมื่อปี 1976 จักษุแพทย์ท่านหนึ่งในอินโดนีเซียได้พยายามรักษาเด็ก ๆ ที่กำลังจะตาบอดเพราะร่างกายขาดวิตามินเอ เขาสังเกตเห็นว่าเมื่อคนเหล่านี้ได้รับวิตามินเออย่างเพียงพอ พวกเขาก็จะไม่เสียชีวิตด้วยโรคที่พบได้ทั่วไปในอินโดนีเซีย เช่น โรคหัดหรือท้องร่วง

ข้อสังเกตนี้นำไปสู่งานค้นคว้าวิจัยต่าง ๆ มากมาย รวมถึงองค์การอนามัยโลกที่ออกมาแนะนำเรื่องการให้วิตามินเอเสริมแก่เด็กและกลุ่มคนที่มาจากถิ่นที่มีการขาดวิตามินเอ ธนาคารโลกเองก็ได้ออกมาประกาศว่าการให้วิตามินเอเสริมเป็นหนึ่งในวิธีการแก้ปัญหาสุขภาพที่คุ้มทุนที่สุด

สิ่งเหล่านี้สอนเราว่า ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ ดี หรือซี รวมทั้งเกลือแร่อย่างแมกนีเซียมหรือสังกะสี หรือสารต้านอนุมูลอิสระจากพืชหรือโปรตีน ก็ตาม เซลล์ของเราต้องการปริมาณสารอาหารต่าง ๆ อย่างสมดุลเพื่อทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การรับประทานอาหารที่สมดุลด้วยปริมาณวิตามิน เกลือแร่ และสารอาหารที่เหมาะสม ควบคู่ไปกับการมีไลฟ์สไตล์ที่ดีต่อสุขภาพ คือวิธีการดูแลรักษาภูมิคุ้มกันร่างกายที่ดีที่สุดและช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันป้องกันเราจากโรคต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่

กดไลค์เราที่เฟซบุ๊ค พร้อมอีกหลากหลายเคล็ดลับดี ๆ เพื่อสุขภาพที่ดีและไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉง ได้ที่
www.facebook.com/HerbalifeThailandOfficial  และ www.instagram.com/HerbalifeThailandOfficial