หน้า : พิมพ์หน้านี้ - 9 เมนูอาหารคนท้อง สารอาหารครบครัน

เว็บบอร์ด webboard บอร์ด forum ฟอรั่ม กระดานข่าว กระดานสนทนา สนทนา กระทู้ ความคิดเห็น

หมวดหมู่ => ผู้หญิงชวนคุย => ข้อความที่เริ่มโดย: seoforyou ที่ 20 ต.ค. 20, 11:16 น

9 เมนูอาหารคนท้อง สารอาหารครบครัน


กระทู้: 9 เมนูอาหารคนท้อง สารอาหารครบครัน
เริ่มกระทู้โดย: seoforyou ที่ 20 ต.ค. 20, 11:16 น
เมนูอาหารคนท้อง  (https://www.nestlemomandme.in.th/pregnancy-healthy-nutrition) สำคัญมากต่อการเติบโตของลูก รวมไปถึงยังมีผลต่อร่างกายแม่ด้วย แม่จึงต้องได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน เพื่อร่างกายและก็ท้องที่แข็งแรง
เมื่อผู้หญิงพวกเราตั้งท้องมักจะมีการเปลี่ยนแปลงในหลายๆด้าน อีกทั้งการใช้ชีวิตที่จำเป็นต้องเปลี่ยนไป ไลฟ์สไตล์ที่ว่าที่คุณแม่ต้องระมัดระวังเยอะขึ้น รวมถึงเรื่องโภชนาการ การเลือกรับประทานอาหาร เพราะเหตุว่าร่างกายของผู้หญิงเมื่อท้อง มักจะถูกแบ่งไปสร้างเสริมพัฒนาการให้เจ้าตัวน้อยในท้องอยู่เสมอ คนท้องก็เลยต้องการอาหารที่มาบำรุงร่างกายมากเป็นพิเศษ เมนูอาหารคนท้อง ก็เลยมีความจำเป็นเป็นอย่างมากต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ เพื่อร่างกายคุณแม่แข็งแรง รวมทั้งยังช่วยบำรุงลูกน้อยในครรภ์ให้มีพัฒนาการเติบโตที่ดี เมื่อคลอดออกมา ลูกจะได้มีความพร้อมที่จะเรียนรู้ของใหม่ๆในอนาคต วันนี้พวกเรามีสารอาหารที่แม่ควรจะได้รับ และก็ เมนูอาหารคนท้อง ที่เต็มไปด้วยโภชนาการที่สมบูรณ์สำหรับคุณแม่ตั้งท้องมาฝากกันค่ะ
(https://www.img.in.th/images/f5896552d5054f03000843a03cfdbcd0.jpg)
9 เมนูอาหารคนท้อง สารอาหารครบถ้วนเพื่อแม่รวมทั้งลูกน้อย

  • อกไก่ผัดขิงเมนูแนะนำที่แม่ควรทาน เพราะเหตุว่าเป็น เมนูอาหารคนท้อง ที่มีโปรตีนสูง ยิ่งในตอนกำลังตั้งครรภ์โปรตีนจัดเป็นสารอาหารสำคัญสำหรับแม่ที่จำต้องได้รับโปรตีนให้พอเพียง เนื่องจากโปรตีนมีส่วนช่วยเพิ่มเซลล์สมอง ช่วยสำหรับในการสร้างเซลล์กล้ามเนื้อของทารกในท้อง รวมทั้งช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายแม่ได้ ซึ่งนอกจากในอกไก่แล้ว โปรตีนจะพบได้มากในแหล่งอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ ตัวอย่างเช่น เนื้อปลา เนื้อวัว ไข่ไก่ พืชตระกูลถั่ว นม และก็ผลิตภัณฑ์จากนม ธัญพืช และก็ข้าวซ้อมมือ ฯลฯ
  • แกงส้มดอกแคกุ้งสด เป็น เมนูอาหารคนท้อง ที่มีแคลเซียมสูง เนื่องมาจากเนื่องจากว่าแคลเซียมก็เป็นสารอาหารจำเป็นสำหรับแม่ที่กำลังท้อง เพราะนอกจากจะช่วยเสริมสุขภาพคุณแม่ แล้วก็สร้างเสริมกระดูกทารกในท้องให้แข็งแรงแล้ว แคลเซียมยังจำเป็นต่อสุขภาพของคุณแม่ เพราะเหตุว่าลูกในท้องจะดึงแคลเซียมจากกระดูกของคุณแม่ไปใช้สร้างกระดูกและก็ฟัน ดังนั้นคุณแม่ก็เลยจำเป็นต้องได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอ เพื่อกระดูกของแม่ยังคงแข็งแรง และก็เพื่อเด็กแรกเกิดเติบโตตามเกณฑ์ ซึ่งแคลเซียมสามารถพบในอาหารจำพวกนมวัว นมถั่วเหลือง สินค้าอื่นๆที่ทำจากนม อัลมอนด์ ผักใบเขียว รวมทั้งปลาเล็กปลาน้อยแบบรับประทานได้หมดอีกทั้งก้าง
  • ข้าวกล้อง หรือขนมปังโฮลวีต เนื่องจากคาร์โบไฮเดรต เป็นแหล่งพลังงานที่ยอดเยี่ยม ก็เลยแนะนำให้คุณแม่รับประทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน อย่างเช่น ข้าวซ้อมมือ, ธัญพืช, ขนมปังโฮลวีต, ถั่วต่างๆเป็นต้น นอกจากจะให้พลังงานแล้ว ยังมีกากใยมากกว่าสินค้าที่ทำมาจากแป้งขัดสี ช่วยเรื่องการขับถ่าย และก็อิ่มท้องได้นานกว่าอีกด้วย
  • ตับผัดพริกหวาน นอกจากจะเป็นเมนูที่มีสีสันสดใสน่ารับประทานแล้ว ยังจัดเป็น เมนูอาหารคนท้อง ที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก มีบทบาทสำคัญสำหรับการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง นำออกซิเจนไปเลี้ยงสมองลูกในท้องทำให้ลูกเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ รวมทั้งนอกเหนือจากตับแล้วแหล่งของธาตุเหล็กก็มีมากมายในงา เนื้อแดง ไข่แดง ผักสีเขียวเข้ม อย่างเช่น คะน้า ตำลึง ผักโขม เป็นต้น
  • บรอกโคลีผัดกุ้งเมนูที่อุดมไปด้วยกรดโฟลิค บทบาทสำคัญสำหรับการสร้างเสริมหลักการทำงานของระบบประสาท รวมทั้งจำเป็นต่อความก้าวหน้าของเซลล์ต่างๆของลูกน้อยให้สมบูรณ์ ทั้งยังยังช่วยลดอาการปวดเมื่อยล้าตามร่างกาย กล้ามเนื้ออ่อนเพลีย อ่อนล้า มือ และเท้าชาในแม่ได้อีกด้วย ซึ่งนอกเหนือจากในบรอกโคลี กรดโฟลิค ยังสามารถเจอได้ในอาหารตามธรรมชาติ มีอยู่ในผักใบเขียว ผลไม้ แล้วก็ถั่วเปลือกแข็งแทบทุกชนิด เช่น ผักโขม กะหล่ำปลี ผักกาดเขียว ส้ม มะละกอ องุ่น กล้วย แคนตาลูป สตรอว์เบอร์รี ถั่วต่างๆและก็นมสูตรสำหรับแม่ที่เสริมกรดโฟลิค
  • แกงเลียง นอกจากจะเป็นเมนูเรียกนมแล้ว ยังเป็นเมนูอาหารคนท้องที่เต็มไปด้วยวิตามินแล้วก็แร่ธาตุแบบเต็มๆเพราะว่าเมนูนี้มีผักเยอะแยะ ซึ่งแต่ละประเภทเป็นประโยชน์ต่อร่างกายทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหัวปลีนับว่าเป็นแหล่งรวมแคลเซียม โปรตีน ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส วิตามินอี เบตาแคโรทีน ซึ่งมีช่วยบำรุงเลือด และช่วยให้ระบบต่างๆในร่างกายแม่ทำงานได้อย่างเป็นปกติ
  • (https://www.img.in.th/images/49b99bc59b5894d8ea1b99117fafdcb5.jpg)7. สเต็กปลา เมนูอาหารคนท้องที่อัดแน่นไปด้วยโอเมก้า 3 กรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็นที่ร่างกายสร้างเองมิได้ จำเป็นต้องได้รับจากการกินอาหารเท่านั้น ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อส่วนประกอบแล้วก็การทำงานของสมอง ตับ และระบบประสาทเกี่ยวกับการพัฒนาเรียนรู้ และก็เกี่ยวกับเรตินาในการมองเห็นของลูกน้อย ซึ่งโอเมก้า 3 สามารถพบได้ในปลาทะเลน้ำลึก ตัวอย่างเช่น ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ปลาแมคคอเรล ปลาจะละเม็ดขาว ปลาสำลี ปลากะพง ปลาทู ปลาน้ำจืด ตัวอย่างเช่น ปลาดุก ปลาสวาย ปลาช่อน รวมทั้งปลานิล เป็นต้น
  • นม แหล่งแคลเซียมรวมทั้งโปรตีนที่ร่างกายแม่สามารถดูดซึมได้ง่ายที่สุด เนื่องจากว่าร่างกายแม่จำต้องดึงแคลเซียมไปสร้างความเจริญเติบโตให้ลูกน้อยในท้อง เช่น เนื้อเยื่อ เส้นใยประสาท กล้ามเนื้อ กระดูก และฟัน แม่จึงต้องควรดื่มนมในทุกๆวัน ไม่ว่าจะเป็น นมวัว นมแพะ นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ นมข้าว นมข้าวโอ๊ต ควบคู่ไปกับกันรับประทานอาหารที่หลายหลาย และก็ครบ 5 หมู่
  • ผลไม้ ในตอนท้องแม่ควรลดขนมกินเล่น หรือของหวานไม่มีประโยชน์ลง แล้วหันมาทานผลไม้เป็นของว่างแทน เพราะเหตุว่าผลไม้มีวิตามินรวมทั้งแร่ธาตุหลากหลาย ช่วยทำให้คุณแม่รวมทั้งลูกน้อยในท้องได้รับคุณค่าโภชนาการที่มีคุณค่ามากมายไม่ว่าจะเป็น กล้วย ฝรั่ง แอปเปิ้ล มะละกอสุก อะโวคาโด เบอร์รี่ มะม่วงสุก สม แก้วมังกร สับปะรด ฯลฯ

เห็นไหมล่ะคะ ว่า การที่จะสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงอีกทั้งแม่แล้วก็ลูกนั้นไม่ยากเลย เพียงแค่คุณแม่จะต้องเลือกทานอาหารที่เป็นประโยชน์ ลองเลือกดูจากลิสต์เมนูอาหารคนท้องที่เอามาฝากแม่ดูนะคะ พูดได้ว่าเป็นของกินที่รับประทานง่าย ทำก็ง่าย แต่เต็มไปด้วยสารอาหารสำคัญที่สามารถช่วยทำให้คุณแม่แล้วก็ลูกน้อยในครรภ์ร่างกายแข็งแรง และแม่อย่างลืมหมั่นออกกำลังกาย แล้วก็พักผ่อนให้พอเพียง เพื่อสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงด้วยนะคะ
ขอบคุณบทความดีๆ จาก เนสท์เล่ https://www.nestlemomandme.in.th/pregnancy-healthy-nutrition  (https://www.nestlemomandme.in.th/pregnancy-healthy-nutrition)
 

Tags : เมนูอาหารคนท้อง